posttoday

ผู้สร้าง Ethereum ยังไม่รอดสูญเงิน 400 ล้านดอลหลังคริปโตทรุด

23 มิถุนายน 2564

ความปั่นปวนในตลาดคริปโตยืดเยื้อ แม้แต่ผู้คิดค้นเหรียญ Ethereum อย่าง Vitalik Buterin ก็ยังต้องสูญเสียอย่างหนัก

วิตาลิก บูเทอริน (Vitalik Buterin) ผู้สร้าง Ethereum สูญเสียเงินหลายล้านดอลลาร์ในระหว่างที่มูลค่าของคริปโตทั้งหลักและรองทรุดลงเนื่องจากตลาดคริปโตดิ่งหนัก โดยบูเทอรินสูญเสียมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์หลังจากมูลค่าตลาด Ethereum (ETH) ลดลงจาก 6,800 ล้านดอลลาร์เป็น 2,700 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดในปัจจุบันของ Ethereum อยู่ที่ 223,752,321,616 ดอลลาร์รองจาก Bitcoin ที่มีมูลค่าตลาด 606,843,934,844 ดอลลาร์

สถานการณ์ของ Bitcoin ก่อนหน้านี้ก็แย่หนักเพราะราคาดิ่งลงต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์อยู่ช่วงเวลาหนึ่งของวันที่ 22 มิถุนายนก่อนที่ราคาจะกระเตื้องขึ้นมา แต่มันก็ยังน่าห่วงเพราะเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่ Bitcoin ราคาตกลงต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์เนื่องจากข่าวการกวาดล้างการทำเหมืองคริปโตในจีน

อย่างไรก็ตาม ดุเหมือนจะมีกูรูในตลาดบางคนเชื่อมั่นว่า Ethereum จะมีอนาคตที่ดีกว่า Bitcoin หนึ่งในนั้นคือผู้ก่อตั้งของ Cardano คือ ชาร์ลส์ ฮอสกินสัน (Charles Hoskinson) บอกว่า Ethereum จะเอาชนะ Bitcoin ได้เพราะ Bitcoin มีจุดอ่อนมากกว่าคริปโตตัวอื่นๆ เช่นมีความล่าช้ากว่าและคริปโตอื่นๆ ใช้กระบวนการ Proof-of-Stake (PoS)

เขาบอกว่าการที่ Bitcoin ยังอยู่นั้น “เหตุผลเดียวที่มันยังคงอยู่ได้ ก็เพราะมีการลงทุนมากมายช่วยประคองมันไว้” ขณะที่ Ethereum พัฒนาขึ้นมามากและเปิดช่องให้มีนวัตกรรมใหม่ๆ

"ถ้าผมต้องเดิมพันระหว่างสองระบบนั้น ผมคิดว่าEthereum จะชนะการต่อสู้กับ Bitcoin เก้าในสิบครั้ง " ฮอสกินสัน กล่าว

Photo @VitalikButerin / Twitter