posttoday

กูรูการเงินเทขาย Bitcoin กังวลจีนกวาดล้างหนัก

23 มิถุนายน 2564

Jim Cramer นักวิเคราะห์การเงินชื่อดังของสื่อด้านเศรษฐกิจและการเงิน CNBC ทำให้วงการสั่นสะเทือนมากไปอีกเมื่อเขาเทขาย Bitcoin

จิม เครเมอร์ (Jim Cramer) กูรูการเงินและผู้จัดรายการ Mad Money ทางสำนักข่าว CNBC และเป็นอดีตผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ตลอดจนนักเขียนและผู้ร่วมก่อตั้ง TheStreet.com กล่าวว่า เขาเทขายการถือครอง Bitcoin ส่วนใหญ่ของเขาเพราะกังวลเกี่ยวกับการปราบปรามการขุดคริปโตโดยรัฐบาลจีน และยังกังวลถึงบทบาทของ Bitcoin ในฐานะสื่อกลางทางการเงินที่ใช้ในการโจมตีเรียกค่าไถ่โดยแฮกเกอร์ที่ใช้แรนซัมแวร์

“[ผม] ขาย bitcoin ของผมเกือบทั้งหมด ไม่ต้องการมัน” เครเมอร์กล่าวในรายการ “Squawk on the Street” นับเป็นการเปลี่ยนท่าทีแบบ 360 องศาของเขาที่เคยออกมาสนับสนุนให้ Bitcoin เป็นตัวเลือกแทนเงินสดก่อนหน้านี้

เครเมอร์ยังบอกวาสาเหตุมาจากการกวาดล้างของรัฐบาลจีน เขาแสดงความเห็นว่า “เมื่อ PRC (สาธารณรัฐประชาชนจีน) ไล่ตามบางสิ่งบางอย่าง พวกเขามักจะมีวิธีการของพวกเขา ... มันไม่ใช่ประชาธิปไตย มันเป็นเผด็จการ เขากล่าวเสริมว่า “ผมคิดว่าพวกเขาเชื่อว่ามันเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อระบอบการปกครองเพราะสิ่งที่เป็นอยู่คือระบบที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของพวกเขา”

เครเมอร์ยังแสดงความกังวลกับท่าทีของรัฐบาลสหรัฐหลังจาการสืบสวนสอบสวนพบว่าอาชญากรรับเงินค่าไถ่เป็น Bitcoin การเจาะระบบของ Colonial Pipeline บริษัทท่อส่งน้ำมันระดับบชาติ รวมถึงการจาระบบของบริษัทค่าเนื้อวัวสัญชาติบราซิล JBS ซึ่งทำให้ Bitcoin ถูกจับตาอย่างหนักว่าเป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มอาชญากรหรือไม่

Photo - AFP PHOTO / JACK GUEZ