posttoday

จีนล้างบาง Crypto กับ Bitcoin ทำไมและอย่างไร?

22 มิถุนายน 2564

จีนเริ่งเครื่องกวาดล้างคริปโตเคอร์เรนซี่ทั้งการใช้มันและการขุดมันมาใช้ ส่งผลสะเทือนต่อตลาดคริปโตอย่างหนักหน่วง

ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีน กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าได้เรียกร้องให้ธนาคารและบริษัทชำระเงินบางแห่งปราบปรามการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลให้หนักขึ้น เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดโดยทางการจีนเพื่อยับยั้งการใช้เหรียญดิจิทัล

คำแถลงของธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนส่งผลให้ Bitcoin ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสองสัปดาห์และ Ether ลงมาสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ในวันอังคารที่ราคาของคริปโตหลักๆ จึงค่อยมีเสถียรภาพขึ้นมาบ้าง

แบงก์ชาติของจีนพูดอะไรบ้าง?

คำแถลงของ PBOC เกิดขึ้นหลังจากการประชุมกับธนาคารและบริษัทชำระเงิน ซึ่ง PBOC ได้กระตุ้นให้ธนาคารเหล่านี้ตรวจสอบบัญชีลูกค้าอย่างละเอียด ระบุผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล และตัดช่องทางการชำระเงินทันที

China Construction Bank, Industrial and Commercial Bank of China (ICBC), Agricultural Bank of China (AgBank) และ Postal Savings Bank of China ได้เข้าร่วมการประชุม พร้อมด้วย Alipay แพลตฟอร์มการชำระเงินที่แพร่หลายซึ่งเป็นเจ้าของโดย Ant Group ยักษ์ใหญ่ด้านฟินเทค

ผู้เข้าร่วมการประชุมให้สัญญาที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำนของ PBOC โดย AgBank กล่าวว่าจะดำเนินการตรวจสอบสถานะเพื่อขจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตที่ผิดกฎหมายและปิดบัญชีที่น่าสงสัยและ Alipay กล่าวว่าจะตั้งค่าระบบตรวจสอบที่กำหนดเป้าหมายไปยังเว็บไซต์และบัญชีที่สำคัญและขึ้นบัญชีดำผู้ค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมสกุลเงินเสมือน

ผลกระทบของการปราบปรามคืออะไร?

มาตรการเข้มงวดครั้งล่าสุดทำให้เป็นการยากขึ้นมากสำหรับบุคคลในประเทศจีนในการแลกเปลี่ยนคริปโตแม้จะทำผ่านช่องทางที่สามารถหลีกเลี่ยงข้อจำกัดก่อนหน้านี้ได้ก็ตาม

“กฎหมายไม่ได้เปลี่ยนแปลง มันเป็นเพียงการบังคับใช้” Bobby Lee ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Ballet แอพกระเป๋าเงินคริปโตเคอเรนซี และอดีตซีอีโอของ BTC China ซึ่งเป็นบริษัทแลกเปลี่ยน Bitcoin แห่งแรกของจีนกล่าว

คำสั่ง PBOC ยังตัดช่องทางการชำระเงินที่ผู้ค้าชาวจีนแผ่นดินใหญ่ใช้พื่อค้าขายคริปโตออฟชอร์ด้วยโดยเป็นการทำอย่างสมบูรณ์แบบและมีประสิทธิภาพ

"โดยพื้นฐานแล้วการทำแบบนี้ทำให้แพลตฟอร์ม OTC ทั้งหมดไม่สามารถทำธุรกิจได้ ... แพลตฟอร์ม OTC ทั้งหมดถูกห้ามไม่ให้มีการแลกเปลี่ยน" Bobby Lee กล่าว

แต่ธนาคารและบริษัทชำระเงินยังคงเผชิญกับความท้าทายในการระบุกระแสเงินที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ซึ่ง ณ ตอนนี้ รัฐบาลจีนไม่ได้ตั้งเป้าหมายเล่นงานผู้ที่ถือครองเหรียญดิจิทัล

"Bitcoin ยังคงเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกกฎหมายสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของได้" Lee กล่าว "บางทีอาจเป็นตะปูตัวสุดท้ายที่จะตอกฝาโลง มันอาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้ ถ้าพวกเขาประกาศว่า Bitcoin ผิดกฎหมาย"

จีนพยายามควบคุมคริปโตอย่างไร?

เมื่อเดือนที่แล้ว สมาคมอุตสาหกรรมการเงิน 3 แห่งสั่งห้ามบริการทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับคริปโตและการประชุมคณะกรรมการความมั่นคงทางการเงินและการพัฒนาของสภาแห่งรัฐซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีหลิวเฮ่อเป็นประธาน ให้คำมั่นว่าจะปราบปรามการขุด Bitcoin และการซื้อขาย Bitcoin ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน

การห้ามทำเหมืองคริปโตมีการประกาศเป็นคำสั่งในศูนย์กลางการทำเหมือง Bitcoin ที่สำคัญ รวมถึงมณฑลเสฉวน ซินเจียง และมองโกเลียใน

จีนควบคุมคริปโตหนักขึ้นโดยเริ่ม 2013 เมื่อหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินสั่งห้ามธนาคารและบริษัทชำระเงินไม่ให้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin

ในเดือนกันยายน 2017 จีนได้สั่งห้ามการเสนอขายเหรียญเริ่มต้นเพื่อระดมทุน (ICO) ห้ามบริษัททางการเงินและบริษัทชำระเงินให้บริการ ICO และสกุลเงินดิจิทัล และห้ามแพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทำการแปลงสกุเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายกับสกุลเงินดิจิทัล

ข้อจำกัดดังกล่าวทำให้แพลตฟอร์มคริปโตส่วนใหญ่ปิดตัวลง โดยมีการย้ายออกไปให้บริการนอกประเทศหลายแห่ง

เหตุใดจีนจึงมีกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้น?

ตลาดกระทิงของ Bitcoin ในปีนี้ได้ฟื้นคืนชีพการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในประเทศจีน ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเงินและการฟอกเงินต้องออกมาเตือนในทันที

เมื่อการแลกเปลี่ยนเงินคริปโตในท้องถิ่นปิดตัวลง นักลงทุนชาวจีนจำนวนมากได้เปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มที่เป็นของจีนแต่ย้ายไปต่างประเทศ รวมถึง Huobi และ OKEx หรือทำการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และห้องสนทนาการซื้อขายโซเชียลมีเดีย

บริษัทแลกเปลี่ยนเงินที่เน้นประเทศจีนซึ่งรวมถึง Binance และ MXC เปิดช่องให้บุคคลชาวจีนสามารถเปิดบัญชีออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย พวกเขายังอำนวยความสะดวกในข้อตกลงแบบ peer-to-peer ในตลาด OTC ที่ช่วยแปลงหยวนจีนเป็นคริปโต ผู้ค้าทำธุรกรรมดังกล่าวผ่านธนาคารหรือช่องทางการชำระเงินออนไลน์ เช่น Alipay หรือ WeChat Pay

นักลงทุนรายย่อยยังสามารถซื้อ "กําลังประมวลผล" (computing power) จากผู้ขุดคริปโตผู้ออกแบบแผนการลงทุนต่างๆ ที่ให้ผลตอบแทนที่รวดเร็วและมีกำไรงาม

ในขณะเดียวกัน ความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นของคริปโตต่อสกุลเงินทางการของจีนคือเงินหยวน ยังกระตุ้นให้ PBOC เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองด้วย

ข้อมูลจาก Reuters

Photo by Martin BUREAU / AFP