posttoday

เจาะวัคซีนคิวบา Soberana 2 กับการทดลองขั้นสุดท้าย

22 มิถุนายน 2564

เจาะข้อมูลวัคซีนคิวบาหลังผลการทดลองเผยประสิทธิภาพอยู่ที่ 62%

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. BioCubaFarma บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของรัฐบาลคิวบาประกาศผลการทดลองประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19 "Soberana 2" ที่ผลิตในประเทศมีประสิทธิภาพอยู่ที่ 62% หลังผู้เข้าร่วมทดลองได้รับวัคซีนไปแล้ว 2 เข็ม ซึ่งคาดว่าเมื่อได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคมากขึ้นอีก

ข้อมูลเบื้องต้นของวัคซีน

Soberana 2 หรือชื่อทางเทคนิคคือ FINLAY-FR-2 เป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ผลิตโดย Finlay Institute สถาบันวิจัยระบาดวิทยาของคิวบา เป็นวัคซีนชนิดคอนจูเกต ซึ่งผลิตโดยเชื่อมแอนติเจนที่ภูมิคุ้มกันของร่างกายตอบสนองได้ไม่ดี กับแอนติเจนที่ร่างกายตอบสนองอย่างมีกำลัง เพื่อให้ร่างกายสามารถตอบสนองต่อแอนติเจนอย่างแรกได้ดียิ่งขึ้น โดยขณะนี้กำลังอยู่ในการทดลองระยะที่ 3

การทดลองวัคซีน

• Soberana 2 ได้รับการทดลองระยะที่ 1 ในเดือนตุลาคม 2020 โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมทดลอง 40 คนเพื่อประเมินความปลอดภัย การเกิดปฏิกิริยา และการสร้างภูมิคุ้มกันของวัคซีน

• การทดลองระยะที่ 2a มีอาสาสมัครเข้าร่วม 100 คน และ 2b มีอาสาสมัคร 900 คน โดยกลุ่มอาสาสมัครมีอายุระหว่าง 19 ถึง 80 ปี

• Vicente Vérez ผู้อำนวยการสถาบัน Finlay Vaccine Institute กล่าวว่าวัคซีนได้แสดงการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันหลังจากฉีดวัคซีนไปแล้ว 14 วัน

• การทดลองระยะที่ 3 เริ่มต้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 โดยแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกจะได้รับวัคซีน 2 เข็มห่างกัน 28 วัน กลุ่มที่ 2 จะได้รับวัคซีน 3 เข็ม และกลุ่มสุดท้ายได้รับยาหลอก

• โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขคิวบาระบุว่าต้องดำเนินการทดลองระยะที่ 3 ในต่างประเทศด้วย ซึ่งประเทศที่ร่วมทดลอง เช่น อิหร่าน และเม็กซิโก

ประสิทธิภาพและผลข้างเคียง

• จากการทดลองในระยะที่ 3 หลังฉีดวัคซีนให้อาสาสมัครไปแล้ว 2 เข็มพบว่ามีประสิทธิภาาพ 62%

• โดยเมื่อวันที่ 6 พฤภาคม Finlay Institute of Vaccines ได้ประกาศถึงผลข้างเคียงของวัคซีนระบุว่าพบอาการปวดบริเวณที่ฉีด 20% การอักเสบที่บริเวณฉีดยา 5% และความรู้สึกไม่สบายทั่วไป 5%

ไม่ต้องแช่เย็น

ศาสตราจารย์ Ihosvany Castellanos Santos กล่าวว่าแอนติเจนที่ใช้ในการผลิตวัคซีนนั้นปลอดภัยเพราะมันมีส่วนประกอบอื่นๆ แทนที่จะเป็นไวรัสที่มีชีวิตทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่ต้องการการแช่เย็นเหมือนวัคซีนยี่ห้ออื่น

ประเทศไหนใช้บ้าง

นอกจากคิวบาที่เริ่มฉีดวัคซีนที่กำลังอยู่ในขั้นทดลองให้แก่ประชาชนในประเทศแล้ว ยังมีอีกหลายประเทศที่สั่งซื้อวัคซีนจากคิวบา เช่น เม็กซิโก อาร์เจนตินา จาไมกา และเวนาซุเอลา รวมถึงอิหร่านซึ่งกำลังผลิตวัคซีนดังกล่าวประกอบการทดลองด้วย

วัคซีนชาตินิยม?

รัฐบาลคิวบาไม่ต้องการนำเข้าวัคซีนจากต่างประเทศ และตั้งใจที่จะใช้วัคซีนที่ผลิตขึ้นเอง แม้ว่าจะเสี่ยงแต่หากประสบความสำเร็จจะเป็นการเสริมภาพลักษณ์ด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศ และยังสร้างรายได้จากการส่งออกวัคซีนไปยังต่างประเทศด้วย

ทั้งนี้ Soberana เป็นคำภาษาสเปนที่แปลว่า "อธิปไตย"

วัคซีนตัวอื่นจากคิวบา

ขณะนี้คิวบามีวัคซีนที่กำลังอยู่ในขั้นทดลอง 5 ชนิด โดยนอกจาก Soberana 2 แล้วยังมี Abdala ที่อยู่ในการทดลองระยะสุดท้ายเช่นกัน นอกจากนี้ยังมี Soberana 1, Soberana plus และ Mambisa

Photo by Jorge Luis Baños / AFP