posttoday

ทีมวิจัยวัคซีนโควิดจากออกซฟอร์ดได้อวยยศเป็นอัศวิน

12 มิถุนายน 2564

ควีนอลิซาเบธพระราชทานยาอัศวินแด่ทีมวิจัยวัควีนโควิดจากออกซฟอร์ด

สมเด็จพระราชินีนนาถอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์สำหรับคณะอัศวินแด่ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ที่ร่วมกันคิดค้นและพัฒนาวัคซีนต้าน Covid-19 กับบริษัท AstraZeneca ในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ

ในส่วนของวงการวิทยาศาสตร์นั้น คณะนักวิจัยของสถาบันเจนเนอร์ แห่งมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนต้านทานโรคหลายชนิด ล่าสุดคือวัคซีนต้าน Covid-19  ที่เป็นความร่วมมือกับบริษัท AstraZeneca โดย เอเดรียน ฮิลล์ นักวัคซีนวิทยาชาวไอริช ซึ่งเป็นผู้อำนวยการของสถาบัน ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์เกียรติยศสำหรับคณะอัศวิน และสามารถใช้คำว่า "เซอร์" นำหน้าชื่อได้

ซาราห์ กิลเบิร์ต ซึ่งร่วมวิจัยกับฮิลล์ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเดียวกัน และสามารถใช้คำว่า "เดม" นำหน้าชื่อได้

นอกจากนี้ หัวหน้าคณะทำงานของสถาบันวัคซีนแห่งมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ซึ่งทำหน้าที่ทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนทางคลินิกทั้งสามระยะของวัคซีนรวม 4 คนคือ แอนดรูว์ พอลลาร์ด, ปีเตอร์ ฮอร์บี, มาร์ติน แลนเดรย์, แคเธอรีน กรีน และเทเรซา แลมบ์ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นเดียวกัน สามารถใช้คำนำหน้าชื่อของตัวเองว่า "เซอร์" และ "เดม" ได้เช่นเดียวกัน

Photo by Oli SCARFF / POOL / AFP