posttoday

ภาคธุรกิจฮ่องกงแจกหนัก Tesla-ทองแท่ง กระตุ้นฉีดวัคซีน

11 มิถุนายน 2564

ภาคธุรกิจฮ่องกงร่วมเสนอรางวัลมูลค่ารวมกว่า 120 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงกระตุ้นพลเมืองฉีดวัคซีน

Bloomberg รายงานว่าบรรดามหาเศรษฐีและบริษัทต่างๆ ในฮ่องกงกำลังมองหาแรงจูงใจในการเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนที่ค่อนข้างน้อยด้วยการเสนอรางวัลให้แก่ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนไม่ว่าจะเป็น Tesla Model 3, iPhone, ทองคำแท่ง, อพาร์ทเมนต์, บัตรกำนัลช้อปปิ้ง หรือเงินสด

โดยแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวว่าของรางวัลต่างๆ ที่ทราบจากรายงานข่าวมีมูลค่ารวมแล้วเกิน 120 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง

ขณะที่รัฐบาลแถลงว่าแรงจูงใจจากกลุ่มธุรกิจมีแนวโน้มว่าจะส่งผลให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้น โดยยอดจองวัคซีนทั้งหมดเพิ่มขึ้นจากปลายเดือนพฤษภาคมหลังจากที่ภาคธุรกิจเข้ามามีส่วนร่วม โดยในรอบ 24 ชั่วโมงจนถึงเวลา 20.00 น. ของวันอังคารที่ผ่านมามีประชาชนประมาณ 34,600 คนแห่จองวัคซีนทั้ง Pfizer และ Sinovac

ทั้งนี้ ตามรายงานของ Bloomberg's Covid-19 Vaccine Tracker ระบุว่ามีประชากรราว 15.1% จากประชากรฮ่องกงทั้งหมด 7.5 ล้านคนเท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

บรรดาบริษัทที่เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างแรงจูงใจในการฉีดวัคซีน อาทิ Goodman Group เครืออสังหาริมทรัพย์จากออสเตรเลียเสนอรางวัลมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มภายในวันที่ 31 สิงหาคม โดยของรางวัลดังกล่าวรวมถึง Tesla Model 3 ที่มีราคาสูงกว่า 500,000 ดอลลาร์ฮ่องกง

Sun Hung Kai Properties Ltd. ผู้พัฒนารายใหญ่ที่สุดของฮ่องกงกำลังเสนอของรางวัลรวมถึง iPhone ในขณะที่บริษัท Henderson Land Development Co. เสนอรางวัลเป็นทองคำแท่ง

มูลนิธิการกุศล Ng Teng Fong Charitable Foundation และ Chinese Estates Holdings Ltd. ของ Sino Group กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าพวกเขาจะเสนออพาร์ทเมนต์ใหม่มูลค่า 1.4 ล้านดอลลาร์ สำหรับผู้อยู่อาศัยที่ได้รับการฉีดวัคซีน

CK Group ของมหาเศรษฐี Li Ka-shing ประกาศเมื่อวันอังคารว่าจะสุ่มแจกบัตรกำนัลช้อปปิ้งมูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงให้แก่ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

บริษัท New World Development Co. กล่าวว่าจะเสนอเงินช่วยเหลือ 10 ล้านเหรียญฮ่องกงสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยที่ได้รับการฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ยังมีบริษัทอื่นๆ บรรดาร้านอาหาร หรือแม้แต่วิทยาลัยบางแห่งที่เสนอรางวัลเป็นเงินสด บัตรกำนัล หรือวันหยุดพิเศษสำหรับพนักงานที่เข้ารับการฉีดวัคซีน

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP