posttoday

รัฐบาลอังกฤษดึงแอปหาคู่กระตุ้นพลเมืองฉีดวัคซีน

07 มิถุนายน 2564

รัฐบาลอังกฤษร่วมมือกับบรรดาแอปพลิเคชันหาคู่ผุดแคมเปญกระตุ้นฉีดวัคซีน

รัฐบาลอังกฤษร่วมมือกับแอปพลิเคชันหาคู่ยอดนิยมเปิดตัวแคมเปญเพื่อกระตุ้นการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของชาวอังกฤษหลังจากพบว่าอัตราการฉีดวัคซีนของคนรุ่นใหม่หรือพลเมืองที่อายุน้อยกว่า 30 ปีอยู่ในระดับต่ำ

กรมอนามัยจึงร่วมมือกับบรรดาแอปพลิเคชันหาคู่ ได้แก่ Tinder, Match, Hinge, Bumble, Badoo, Plenty of Fish, OurTime และ Muzmatch หลังผลการสำรวจความคิดเห็นของ YouGov เมื่อเดือนที่แล้วชี้ให้เห็นว่าผู้ใหญ่ 28% ไม่ต้องการนัดเดทกับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

โดยแอปพลิเคชันข้างต้นจะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ อาทิ ผู้ใช้สามารถแสดงตราสัญญลักษณ์บนโปรไฟล์ของตนเองเพื่อแสดงตนว่าได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเพื่อเพิ่มโอกาสในการออกเดท

นอกจากนี้ผู้ที่แสดงตนว่าฉีดวัคซีนแล้วจะได้รับสิทธิประโยชน์จากแอปพลิเคชัน อาทิ สามารถใช้ฟีเจอร์พรีเมียมได้โดยไม่ต้องเสียเงิน การบูสต์โปรไฟล์และซุเปอร์ไลก์เพื่อเพิ่มโอกาสในการจับคู่

อย่างไรก็ตามแม้แอปพลิเคชันจะไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ใช้คนนั้นๆ ฉีดวัคซีนแล้วจริงหรือไม่เนื่องจากไม่มีการเชื่อมต่อกับข้อมูลเวชระเบียนแต่บรรดาแอปหาคู่ก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนของประชาชน

โดยจอร์จ คิดด์ หัวหน้าสมาคมอุตสาหกรรมหาคู่ออนไลน์เผยว่าแอปหาคู่เป็นช่องทางสำคัญของการเริ่มความสัมพันธ์โดยพบว่าคิดเป็น 1 ใน 3 ของความสัมพันธ์ทั้งหมด ซึ่งตนยินดีที่จะมีส่วนร่วมและให้การสนับสนุนการฉีดวัคซีน

ขณะนี้ประชาชนชาวอังกฤษได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้วมากกว่า 27 ล้านคน และอีกกว่า 40 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว ขณะที่ผู้ที่อายุต่ำกว่า 40 ปีจะได้รับวัคซีนทางเลือกแทน AstraZeneca ที่มีความกังวลว่าอาจมีความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือดสูงกว่าเล็กน้อย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมาทำเนียบขาวของสหรัฐก็ได้ร่วมมือกับบรรดาแอปพลิเคชันหาคู่ยอดนิยมเพื่อกระตุ้นให้พลเมืองเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เช่นเดียวกัน

Photo by DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP