posttoday

ทำไมลูกของแฮร์รี่-เมแกนถึงไม่ได้เป็นเจ้าหญิง

07 มิถุนายน 2564

ไขข้อข้องใจทำไมบุตรแฮร์รี่-เมแกนไม่ได้ตำแหน่งเจ้าชาย-เจ้าหญิง

หลังจากที่แฮร์รี่และเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ประกาศข่าวดีว่าได้ให้กำเนิดบุตรสาวเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยตั้งชื่อว่า "ลิลิเบธ ไดอานา เมานต์แบตเทน-วินด์เซอร์" (Lilibet Diana Mountbatten-Windsor)

ทั้งนี้ แม้จะเป็นพระราชปนัดดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แต่ลิลิเบธก็จะยังไม่ได้เป็นเจ้าหญิงเช่นเดียวกับอาร์ชี บุตรชายคนโตของแฮร์รี่และเมแกนซึ่งยังไม่ได้เป็นเจ้าชายเช่นกัน

พวกเขาจะก้าวขึ้นสู่สายการสืบราชสันตติวงศ์และได้เป็นเจ้าชายและเจ้าหญิงต่อเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สิ้นพระชนม์ และเจ้าชายชาร์ลส์ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ในฐานะบุตรของโอรสของพระมหากษัตริย์

แม้เมแกนจะเคยให้สัมภาษณ์ในรายการของโอปราห์ วินฟรีย์ ว่าราชวงศ์อังกฤษไม่ต้องการให้ลูกของเธอเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง แต่แท้จริงแล้วกฎเกณฑ์นี้มีขึ้นตั้งแต่สมัยพระเจ้าจอร์จที่ 5 ผู้เป็นพระอัยกาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

กฎดังกล่าวระบุไว้ว่าพระราชปนัดดาของกษัตริย์จะไม่ได้เป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิง เว้นแต่พระราชปนัดดาที่เป็นโอรสองค์โตของพระโอรสองค์โตของเจ้าชายแห่งเวลส์เท่านั้นที่จะมียศเจ้าชาย หรือมีคำนำหน้าว่า His Royal Highness (HRH)

ซึ่งในปัจจุบันหมายถึง "เจ้าชายจอร์จ" พระโอรสองค์โตของเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์เท่านั้นที่จะได้เป็นเจ้าชาย ขณะที่อาร์ชี ลิลิเบธ รวมถึงพระโอรสและพระธิดาของเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารีจะยังไม่ได้เป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิงแม้จะเป็นพระราชปนัดดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก็ตาม

ขณะที่ในงานนิทรรศการ "Royal Style in the Making" ซึ่งจัดแสดงชุดของเจ้าหญิงไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ที่จัดขึ้นในสัปดาห์นี้พบว่ายศเจ้าชายหรือคำนำหน้า His Royal Highness (HRH) ของแฮร์รี่ถูกลบออกไป

อย่างไรก็ตามภายใต้ข้อตกลงของราชวงศ์แฮร์รี่และเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ได้รับอนุญาตให้รักษาตำแหน่ง HRH ของพวกเขาไว้ แต่ทั้งคู่ตกลงที่จะไม่ใช้ ซึ่งแตกต่างจากกรณีของเจ้าหญิงไดอาน่าที่ถูกปลดจากตำแหน่งภายหลังหย่าร้างกับเจ้าชายชาร์ลส์

Photo by Dominic Lipinski / POOL / AFP