posttoday

จีนไล่ต้อน Bitcoin ไม่หยุด ราคาร่วงหลัง Weibo ปิดบัญชีคริปโต

06 มิถุนายน 2564

หลังจากรับบาลจีนเอาจริงกับการขุดคริปโต ตอนนี้ภาคเอกชนรับลูกจริงๆ จังๆ นำโดยโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยม

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Bitcoin ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในวันเสาร์แม้ว่าจะมีข่าวดีจากการที่ประเทศเอลวัลวาดอร์ประกาศจะให้ Bitcoin เป็นตัวกลางชำระเงินตามกฎหมายได้ และยังมีขาวจาก Square Inc. ด้วยแต่ก็ไม่สามารถบรรเทาความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านกฎระเบียบของจีนได้

Bitcoin เหรียญดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกราคาตกลงไปอยู่ที่ประมาณ 35,220 ดอลลาร์ ณ เวลา 18:31 น. ในวันเสาร์ตามเวลานิวยอร์ก ลดลง 5.3% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวดังกล่าวขยายแนวโน้มขาลงเป็นวันที่สองหลังจากทวีตที่คลุมเครือจากอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ที่บ่งชี้ว่าเขาอาจจะสลัดตัวจากคริปโตเคอเรนซี

ข่าวร้ายที่สาหัสที่สุดคือการที่เวยปั๋ว (Weibo) บริการโซเชียลมีเดียของจีน ดูเหมือนจะบล็อกบัญชีผู้มีอิทธิพลในวงการคิรปโตบางบัญชีในวันเสาร์ โดยอ้างถึงการละเมิดกฎหมายและกฎของชุมชน Weibo ในขณะที่ Weibo ได้ปราบปรามบัญชีที่เกี่ยวข้องกับคริปโตหลายบัญชีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวร้ายล่าสุดจากจีนหลังจาทางการจีนสั่งกวาดล้างการขุดคริปโตในประเทศจนทำให้ราคาของคิรปโตโดยเฉพาะ Bitcoin ดิ่งลงยาว

ในขณะเดียวกันนายิบ บูเกเล (Nayib Bukele) ประธานาธิบดีของประเทศเอลซัลวาดอร์กล่าวว่าเขาวางแผนที่จะเสนอกฎหมายที่จะทำให้ Bitcoin เป็นการชำระเงินอย่างถูกกฎหมายในประเทศเป็นครั้งแรกในโลก ตามข้อความวิดีโอที่เขามีให้กับการประชุม Bitcoin 2021 ในไมอามี

ในขณะที่ Square Inc. กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าจะลงทุน 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงานขุด Bitcoin ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่ไซต์ Blockstream Mining ในสหรัฐอเมริกาผ่านการเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการเทคโนโลยีบล็อคเชน

แต่ข่าวดีเหล่านี้ถูกรบกวนด้วยข่าวร้ายจาก Weibo และยังมีทวีของมัสก์ที่ในวันเสาร์ เขาทวีตว่า “สินค้าและบริการคือเศรษฐกิจที่แท้จริง เงินทุกรูปแบบเป็นเพียงการบัญชี” ซึ่งทำให้ผู้คนถกเถียงกันว่ามัสก์อาจบอกใบ้ว่าเขากำลังแยกตัวจากคริปโตหรือไม่ เพราะคริปโตถูกโจมตีว่าไม่สะท้อนความเคลื่อนไหวที่แท้จริงของเศรษฐกิจ

Bitcoin กำลังดิ้นรนเพื่อฝ่าเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 20 วัน ซึ่งมันไม่สามารถทำได้ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ มัยยังกำลังประสบกับความยากลำบากในการทะลวงระดับราคา 40,000 ดอลลาร์ หาก Bitcoin ทะลุระดับนั้น มันอาจจะทดสอบค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วันที่ประมาณ 41,500 ดอลลาร์ ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนมองว่าถ้าทำได้ก็จะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาตลาดกระทิง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Bitcoin ยังคงผันผวนอยู่ในช่วงแคบ การทดสอบระดับ 30,000 ดอลลาร์ซ้ำก็อาจเกิดขึ้นได้ จนกว่าจะมีตัวเร่งปฏิกิริยาเชิงบวกมากขึ้น

Photo by INA FASSBENDER / AFP