posttoday

เอเชียต้องการออกซิเจนด่วน ไทยสูงสุดอันดับ 5 ของโลก

06 มิถุนายน 2564

เปิดสถิติเดือนพฤษภาคม การระบาดที่หนักหน่วงในเอเชียทำให้ประเทศแถบนี้มีความต้องการออกซิเจนเพิ่มขึ้นสูงมาก และไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ต้องการมากที่สุด

ตามรายงานของสำนักวารสารศาสตร์เชิงสืบสวน (The Bureau of Investigative Journalism) เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ความต้องการออกซิเจนในอินเดียเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2021 ประเทศอื่นๆ ก็เริ่มแซงหน้าของอินเดียขึ้นมาเฉพาะเนปาลและศรีลังกา ซึ่งประสบกับการระบาดที่เลวร้ายที่สุดเมื่อเทียบต่อหัวประชากรในปีนี้

เนปาลมีความต้องการออกซิเจนเพิ่มขึ้นถึง 795% แต่ประเทศที่มีความต้องการออกซิเจนมากเป็นอันดับสองรองจากเนปาลคือเวียดนามที่เพิ่มขึ้น 149% อันดับที่สามคือศรีลังกาเพิ่มขึ้น 447% ทั้งสามประเทศนี้กำลังประสบกับการระบาดที่น่ากังวลมาก

อันดับที่สี่คืออัฟกานิสถานเพิ่มขึ้น 154% ตามมาด้วยไทย 149% กัมพูชา 127% อินเดีย 118% และมาเลเซีย 99% นี่คือตัวเลขจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม

เอเชียต้องการออกซิเจนด่วน ไทยสูงสุดอันดับ 5 ของโลก

รายงานระบุว่า ณ เดือนพฤษภาคมมี 19 ประเทศทั่วโลก รวมถึงอาร์เจนตินา, โคลอมเบีย, อิหร่าน, เนปาล, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, ไทย, ปากีสถาน, คอสตาริกา และแอฟริกาใต้ ที่มีต้องการออกซิเจนมากกว่า 50,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวันเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ความต้องการดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วระหว่างกลางเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนพฤษภาคม ในเกือบทุกประเทศเหล่านี้ ณ ช่วงเวลาดังกล่าวมีคนน้อยกว่า 1 ใน 10 คนของประชากรของประเทสเหล่านี้ที่ได้รับวัคซีน

เว็บไซต์ Statista ที่นำข้อมูลจากรายงานข้างต้นมารายงานในรูปกราฟฟิกระบุว่า เวียดนามซึ่งไม่พบการระบาดใหญ่แต่ยังมีความต้องการเพิ่มขึ้นกระทั่งแซงหน้าความต้องการออกซิเจนของศรีลังกา ส่วนไทยและกัมพูชายังพบการระบาดครั้งใหม่ ซึ่งทำให้ความต้องการออกซิเจนเพิ่มขึ้น มาเลเซียซึ่งกลายเป็นการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในเอเชียเมื่อเทียบจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ต่อหัวเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ความต้องการออกซิเจนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตั้งแต่เดือนเมษายน และคาดว่าตัวเลขจะยิ่งน่าหดหู่ยิ่งขึ้นในเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Gasworld Business Intelligence ระบุว่า ออกซิเจนทางการแพทย์คิดเป็น 1% ของการผลิตออกซิเจนเหลวทั่วโลก ส่วนที่เหลือถูกใช้โดยอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท รวมถึงการทำเหมือง, ปิโตรเคมี, วิชาการการบิน, เคมีอุตสาหกรรม และการบำบัดน้ำ หลายประเทศรวมทั้งอินเดียและปากีสถาน เรียกร้องให้บริษัทก๊าซเปลี่ยนเส้นทางออกซิเจนจากลูกค้าอุตสาหกรรมไปยังโรงพยาบาล