posttoday

สหรัฐอ้างจีนตัดต่อยีนปอดคนในหนูทดสอบไวรัสก่อนโควิดระบาด

04 มิถุนายน 2564

สื่อสหรัฐอ้างพบหลักฐานว่ากองทัพจีนตัดต่อยีนปอดคนในหนูเพื่อทดสอบเชื้อไวรัสหลายเดือนก่อนที่ Covid-19 จะระบาด

นิตยสาร Vanity Fair รายงานว่ามีการพบหลักฐานว่าทีมนักวิจัยของกองทัพจีนตัดต่อยีนปอดคนมาใส่ในหนูทดลองเพื่อใช้ทดสอบเชื้อไวรัสหลายตัว รวมทั้งเชื้อโคโรนาไวรัส SARS-CoV-2 ที่ทำให้เกิดโรค Covid-19 ในปี 2019 หลายเดือนก่อนที่ Covid-19 จะระบาด

รายงานระบุว่า หนูทดลองที่ถูกตัดต่อยีนด้วยเทคนิค CRISPR ถูกพูดถึงในการวิจัยเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งศึกษาความไวของหนูต่อเชื้อ SARS-CoV-2

ในจำนวนนักวิจัย 23 คน 11 คนเป็นคนของสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารของจีนซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวิจัยของกองทัพจีน

เมื่อสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSC) ตรวจสอบย้อนหลังเพื่อสร้างไทม์ไลน์ของการวิจัยดังกล่าวก็พบว่า หนูทดลองที่ถูกตัดต่อยีนถูกสร้างขึ้นมาในช่วงฤดูร้อนของปี 2019 (ราวเดือน มิ.ย.-ส.ค.) เพียงไม่กี่เดือนก่อนที่ Covid-19 จะระบาด

การพบข้อมูลนี้ทำให้ NSC ตั้งข้อสังเกตว่า กองทัพจีนใช้หนูทดลองดังกล่าวเพื่อทดลองว่าไวรัสจะติดสู่มนุษย์ได้หรือไม่ และยังเชื่อว่าพบหลักฐานสำคัญที่สนับสนุนทฤษฎีที่ว่า Covid-19 หลุดออกมาจากห้องทดลอง

Vanity Fair อ้างคำให้สัมภาษณ์ของสรือเจิ้งลี่กับวารสารวิทยาศาสตร์ระบุว่า ดูเหมือนว่า สรือเจิ้งลี่ นักวิจัยเชื้อโคโรนาไวรัสจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นของจีน (WIV) ที่รู้จักกันในชื่อ Bat Woman เพราะเชี่ยวชาญด้านค้างคาว ทำการทดลองเชื้อโรนาไวรัสชนิดใหม่ 2 ชนิดที่ยังไม่มีการเปิดเผยในหนูที่ถูกตัดต่อใส่ยีนปอดของมนุษย์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของไวรัสในช่วง 3 ปีหลังนี้

สรือเจิ้งลี่ ปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่า Covid-19 หลุดออกมาจากห้องทดลองของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น

อย่างไรก็ดี สรือเจิ้งลี่เคยให้สัมภาษณ์กับ Scientific American ซึ่งตีพิมพ์เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้วว่า เธอกลับไปค้นบันทึกการทดลองของตัวเองย้อนหลังไปเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วด้วยความกระวนกระวาย เพื่อตรวจสอบว่าเกิดความผิดพลาดระหว่างการทดลองหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างกระบวนการกำจัด

ทว่าในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยแพร่เอกสารวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า ขัดขวางการสอบสวนที่โปร่งใสและละเอียดถี่ถ้วนเกี่ยวกับต้นตอของ Covid-19 อย่างเป็นระบบ รวมทั้งระบุว่า นักวิจัยจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นได้ร่วมมือในโครงการลับ รวมทั้งการทดลองกับสัตว์ในห้องปฏิบัติการมาตั้งแต่ปี 2017 เป็นอย่างน้อย

ต่อมา รัฐบาลจีนโต้กลับว่าเอกสารของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเต็มไปด้วยความเข้าใจผิดและเป็นความบ้าคลั่งของ ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีกระวงการต่างประเทศสหรัฐ

นอกจากนี้ Vanity Fair ยังระบุว่ามีหลักฐานอื่นที่สนุบสนุนทฤษฎีเชื้อไวรัสหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการ

Photo by LOIC VENANCE / AFP