posttoday

ไบเดนสานต่อทรัมป์ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีน 59 แห่ง 

04 มิถุนายน 2564

รัฐบาลไบเดนออกคำสั่งห้ามบริษัทอเมริกันทำธุรกรรมทางการค้ากับบริษัทจีน 59 แห่ง  

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ลงนามในคำสั่งทางบริหารของประธานาธิบดี  ห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐทำธุรกรรมทางการค้าหรือลงทุนกับบริษัทจีน 59 แห่งที่มีความเกี่ยวพันธ์กับกองทัพจีนหรืออยู่ในอุตสาหกรรมตรวจสอบติดตามตัว 

บริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำครั้งล่าสุดนี้รวมถึงบริษัท หัวเว่ย ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตรอย่างหนักหน่วงในสมัยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน 3 แห่ง ได้แก่ China Mobile Communications Group, China Unicomnและ China Telecommunications รวมทั้ง Semiconductor Manufacturing International  ผู้ผลิตชิปรายใหญ่

คำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันที่ 2 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น โดยนักลงทุนสหรัฐมีเวลา 1 ปีในการถอนตัวอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งยังเป็นนโยบายต่อเนื่องจากอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ที่ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนไว้ 31 แห่ง  

คำสั่งของไบเดนส่งผลให้หุ้นของบริษัทที่ถูกขึ้นทะเบียนร่วงเมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ (4 มิ.ย.) โดยหุ้นของ Semiconductor Manufacturing International ในฮ่องกงร่วง 3.3% Hikvision ร่วง 2.2%  

ด้าน หวังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (3 มิ.ย.) ก่อนที่ไบเดนจะประกาศคำสั่ง เนื่องจากคาดหมายได้ว่าสหรัฐจะมีคำสั่งดังกล่าวว่า จีนจะตอบโต้สหรัฐตามความจำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ และจะสนับสนุนผู้ประกอบการจีนในการดำเนินการตามกฎหมายกับสหรัฐ

Photo by MANDEL NGAN / AFP, NOEL CELIS / AFP