posttoday

ส่อง PakVac วัคซีนปากีสถานที่ร่วมผลิตกับจีน

04 มิถุนายน 2564

วัคซีนโควิด-19 ตัวแรกของปากีสถานที่ผลิตขึ้นเองในประเทศ

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ปากีสถานได้เปิดตัว "PakVac" (พักแวค) วัคซีนต้านโควิด-19 ที่ผลิตเองในประเทศเป็นครั้งแรกโดยได้ความร่วมมือจากบริษัท Cansino (แคนซิโน) จากประเทศจีน

นี่เป็นครั้งแรกที่มีการผลิตวัคซีนโควิด-19 ขึ้นในปากีสถาน ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อประเทศในเอเชียใต้ที่กำลังเร่งฉีดวัคซีนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3

เทคโนโลยีจากจีน

วัคซีนดังกล่าวเป็นวัคซีนที่ได้รับการถ่ายดอนเทคโนโลยีจากแคนซิโน ประเทศจีน เพื่อนำมาผลิตและบรรจุเองในประเทศและตั้งชื่อใหม่ว่าพักแวค

การผลิตวัคซีนดังกล่าวดำเนินการที่ศูนย์สาธารณสุขกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถาน ซึ่งสามารถผลิตวัคซีนได้ราว 3 ล้านโดสต่อเดือน

โดยก่อนหน้านี้ปากีสถานได้ทำการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 จากแคนซิโนระยะที่ 3 และเป็นวัคซีนจากจีนตัวที่ 2 ที่ปากีสถานอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินในประเทศ

ดร. ไฟซาล สุลต่าน ผู้ช่วยพิเศษด้านสาธารณสุขของรัฐบาลปากีสถานกล่าวว่าการพัฒนาวัคซีนจากหัวเชื้อไม่ใช่เรื่องง่าย พร้อมยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวได้ผ่านการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวดเพื่อเริ่มการผลิตจำนวนมาก และกล่าวชื่นชมจีนสำหรับการช่วยเหลือครั้งนี้

ขณะที่จีนให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือปากีสถานจะกว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้

ประสิทธิภาพวัคซีน

ประสิทธิภาพจากการทดลองของวัคซีนแคนซิโนอยู่ที่ 65.7% สำหรับการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการ และมีประสิทธิภาพ 90.98% ในการป้องกันการติดเชื้ออาการหนัก

ก้าวสำคัญของการพึ่งพาตนเอง

ดร. ไฟซาล สุลต่าน ผู้ช่วยพิเศษด้านสาธารณสุขของรัฐบาลปากีสถานเผยว่าขณะนี้มีวัคซีนพร้อมใช้แล้ว 120,000 โดสและจะมีการผลิตเพิ่มในอีกไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมระบุว่านี่คือก้าวสำคัญของการเดินทางสู่การพึ่งพาตนเอของปากีสถาน

ขณะที่อาซาด อูมาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผน การพัฒนา และแผนริเริ่มพิเศษของปากีสถานเรียกสิ่งนี้ว่าเป็น "การปฏิวัติ"

ทั้งนี้ ปากีสถานมียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอยู่ที่กว่า 9 แสนคนและมียอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยในรอบสัปดาห์นี้อยู่ที่กว่า 2 พันคน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แล้วเกือบ 21,000 คน

แต่มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเพียง 2 ล้านคนจากประชากร 220 ล้านคนหรือคิดเป็น 1% ของประชากรทั่วประเทศเท่านั้น

Photo by Asif HASSAN / AFP