posttoday

นาซาเปิดตัว 2 โครงการใหญ่ค้นหาความลับดาวศุกร์

03 มิถุนายน 2564

นาซาเผย 2 ภารกิจใหญ่สำรวจชั้นบรรยากาศและพื้นผิวดาวศุกร์ด้วยงบกว่า 30,000 ล้านบาท

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือนาซา เปิดตัวโครงการสำรวจดาวศุกร์ 2 โครงการใหญ่ เพื่อสำรวจชั้นบรรยากาศและพื้นผิวของดาวศุกร์ โดยแต่ละโครงการได้รับงบประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 15,555 ล้านบาท รวม 2 โครงการใช้เงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 31,110 ล้านบาท โดยคาดว่าจะส่งยานสำรวจภายในปี 2028-2030

บิลล์ เนลสัน ผู้อำนวยการนาซาเผยว่า “ภารกิจนี้เป็นโอกาสในการสำรวจดาวเคราะห์ที่เราไม่ได้ไปมานานกว่า 30 ปี” โดยครั้งสุดท้ายที่มีการลงจอดที่ดาวศุกร์คือเมื่อปี 1990 โดยยานมาเจลลัน (Magellan) ส่วนยานลำอื่นเพียงบินผ่านเท่านั้น

ภารกิจแรกมีชื่อว่า Davinci+ จะสำรวจชั้นบรรยากาศของดาวศุกร์แบบเจาะลึก เพื่อศึกษาการก่อตัวและวิวัฒนาการของดาว รวมทั้งสำรวจมาเคยมีมหาสมุทรบนดาวศุกร์หรือไม่ ขณะที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าดาวศุกร์มีการแปรสัณฐานแผ่นธรณีภาค(plate tectonics) เช่นเดียวกับโลกของเรา 

ส่วนภารกิจที่ 2 มีชื่อว่า Veritas จะทำแผนที่พื้นผิวดาวศุกร์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ทางธรณีวิทยาและหาสาเหตุว่าทำไมดาวศุกร์จึงมีสภาพที่แตกต่างจากโลกของเราอย่างสิ้นเชิง รวมทั้งใช้เรดาร์สำรวจว่ายังมีภูเขาไฟและแผ่นดินไหวเกิดขึ้นบนดาวหรือไม่

ทั้งนี้ ดาวศุกร์เป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 2 นับจากดวงอาทิตย์ และเป็นดาวที่ร้อนที่สุดในระบบสุริยะ โดยมีอุณหภูมิพื้นผิวถึง 500 องศาเซลเซียสซึ่งเพียงพอที่จะหลอมตะกั่ว

Photo by - / NASA/JPL-CALTECH / AFP