posttoday

ญี่ปุ่นแจกบ้านแถมเงินขจัดปัญหาบ้านร้างล้นเมือง

02 มิถุนายน 2564

เมื่อบ้านร้างล้นเมืองส่งผลให้ญี่ปุ่นต้องงัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม

มีบ้านถูกทิ้งร้าง (อากิยะ) กว่า 8 ล้านหลังในญี่ปุ่น ซึ่งรัฐบาลกำลังใช้วิธีต่างๆ เพื่อจูงใจให้ประชาชนมาจับจองบ้านเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นข้อเสนอบ้านราคาแสนถูก เงินสนับสนุนจากรัฐบาลในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน หรือแม้กระทั่งการแจกบ้านฟรี เป็นต้น

โดยการสำรวจที่อยู่อาศัยและที่ดินของญี่ปุ่นซึ่งดำเนินการทุกๆ 5 ปีพบว่าในปี 2018 มีบ้านถูกทิ้งร้างอยู่ที่ 8.48 ล้านหลังหรือ 1 ใน 7 ของประเทศซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดเท่าที่เคยปรากฏ และเพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบกับปี 2013

การสำรวจในช่วงต้นปียังพบว่าในบ้านทุก 8 หลังจะมีบ้านร้าง 1 หลังซึ่งมันสร้างบรรยากาศวังเวงและไม่น่าอยู่เอาเสียเลยต่อคนในชุมชน ไม่เพียงเท่านั้นแต่บ้านเหล่านั้นส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้จึงมีความเสี่ยงที่จะพังถล่มได้ง่ายเมื่อปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานโดยไม่บำรุงรักษา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดวาคายามะ โทคุชิมะ คาโงชิมะ และโคจิ ซึ่งทั้งหมดนี้มีอัตราบ้านร้างมากกว่า 18% ซึ่งบ้านเหล่านั้นถูกทิ้งร้างเมื่อเจ้าของบ้านคนเก่าเสียชีวิตหรือย้ายออกไป

ทั้งนี้ การผลักดันให้ฟื้นฟูพื้นที่ชนบทของญี่ปุ่นเป็นส่วนสำคัญของแผนเศรษฐกิจและสังคมของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซุกะ ซึ่งได้เคยให้คำมั่นว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจในชนบทตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวและสนับสนุนการปฏิรูปการเกษตร

รัฐบาลจึงพยายามทำให้มีผู้สนใจจับจองและเข้าถึงบ้านร้างเหล่านั้นมากขึ้นโดยเทศบาลบางเมืองอย่างโทจิงิและนากาโนะมีการพัฒนาเว็บไซต์ "ธนาคารอากิยะ" เพื่อแสดงรายการบ้านร้าง และบางหลังขายในราคาเพียง 50,000 เยนหรือ 14,000 บาทเท่านั้น หรือมีการให้เงินสนับสนุนในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านด้วย

ยิ่งไปกว่านั้นเมืองโอคุทามะทางตะวันตกของโตเกียวมีการแจกตึกร้างที่ไม่มีเจ้าของไปเลยฟรีๆ โดยเจ้าของใหม่บางคนก็นำไปสร้างสรรค์ต่อยอดเป็นสถานที่เวิร์คช็อปหรือร้านอาหาร

โฆษกสำนักงานเทศบาลเมืองโอคุทามะกล่าวกับนิคเคอิว่า "โครงการนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยเจ้าของเก่าในเรื่องของการจ่ายภาษีและนำอาคารสถานที่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์เท่านั้น แต่ยังเป็นการลดจำนวนอาคารร้างที่อาจถล่มหรือก่อให้เกิดความเสี่ยงต่างๆ ในอนาคต"

รัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งพบว่าข้อเสนอเงินสดเป็นวิธีหนึ่งที่ดีที่สุดในการจูงใจ โดยเมืองมิคาสะทางตอนเหนือของฮอกไกโดระบุว่ามีจำนวนบ้านร้างลดลง 11% หลังจากที่รัฐบาลท้องถิ่นออกเงินสนับสนุนในการซื้อบ้านและดูแลบุตรหลาน

เช่นเดียวกับเมืองไดเซ็นซึ่งพบว่าจำนวนอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่มีเจ้าของลดลง 7.9% เมื่อรัฐบาลท้องถิ่นเสนอเงินช่วยเหลือจำนวน 2 ล้านเยน (570,000 บาท) สำหรับการปรับปรุงบ้าน

ทั้งนี้ ปัญหาบ้านถูกทิ้งร้างไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่ญี่ปุ่น แต่ข้อมูลจาก Business Insider ระบุว่าเมืองต่างๆ ในสหรัฐก็มีการเสนอเงินร่วมหมื่นดอลลาร์หรือในบางกรณีอาจมีที่ดินฟรีเพื่อให้ผู้คนรีบมาจับจอง

เช่นเดียวกับหมู่บ้านทางตอนใต้ของ Cinquefrondi ในอิตาลีซึ่งประกาศขายบ้านในราคา 1 ยูโร (ไม่ถึง 40 บาท) เพื่อเพิ่มประชากรในเมือง หรืออย่างเมือง Locana ทางตอนเหนือของอิตาลีก็ยื่นข้อเสนอแบบเดียวกัน แต่เพิ่มแรงจูงใจสำหรับผู้ที่มีที่ทำงานอยู่ไกลและมีลูกด้วยเงินอีก 9,000 ยูโร (กว่า 340,000 บาท) เพื่อย้ายไปเป็นเจ้าของบ้านร้างเหล่านั้น

Photo by Philip FONG / AFP