posttoday

เวียดนามเจอโควิดกลายพันธุ์ลูกผสมอินเดีย-อังกฤษ

29 พฤษภาคม 2564

ทางการเวียดนามยืนยันพบเชื้อกลายพันธุ์ลูกผสมระหว่างสายพันธุ์กลายพันธุ์อังกฤษกับอินเดีย

สำนักข่าว VnExpress ของเวียดนามรายงานว่า เหวียนแถ่งลอง (Nguyen Thanh Long) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเผยว่า เวียดนามพบเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดียและสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอังกฤษ

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเผยอีกว่า เวียดนามจะประกาศการค้นพบ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่เพื่อให้โลกรับรู้เร็วๆ นี้ และขณะนี้ยังไม่มีการตั้งชื่อสายพันธุ์ลูกผสมนี้

นอกจากนี้ ยังพบว่าเชื้อไวรัสลูกผสมนี้สามารถติดต่อกันได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ที่มีอยู่แล้ว และการเพาะเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในห้องทดลองพบว่า ไวรัสเพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการอธิบายว่าเหตุใดจึงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่กระจายในพื้นที่ต่างๆ ของเวียดนามอย่างรวดเร็ว

ด้านผู้เชี่ยวชาญเผยว่า เชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษสามารถแพร่เชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม ส่วนสายพันธุ์อินเดียทั้งแพร่เชื้อได้เร็วและหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ดี แต่สายพันธุ์ใหม่ที่พบในเวียดนามนี้มีลักษณะของทั้งสายพันธุ์อินเดียและสายพันธุ์อังกฤษ หรือจะกล่าวให้ชัดเจนก็คือ เป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์อินเดียที่มีการกลายพันธุ์ในส่วนที่เป็นของสายพันธุ์อังกฤษ

Photo by Manan VATSYAYANA / AFP