posttoday

มาเลย์ล็อกดาวน์ทั้งประเทศรับมือโควิดพุ่งไม่หยุด

29 พฤษภาคม 2564

ทางการหวั่นหากสกัดไม่อยู่ระบบสาธารณสุขอาจล่มสลาย

ทางการมาเลเซียประกาศล็อกดาวน์เต็มรูปแบบทั่วประเทศนับตั้งแต่วันที่ 1-14 มิ.ย.นี้ โดยอนุญาตให้เปิดดำเนินการเฉพาะธุรกิจและภาคบริการที่จำเป็นเท่านั้น หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อทุบสถิติรายวัน เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบสาธารณสุขล่มสลาย  

“การอุบัติขึ้นของเชื้อกลายพันธุ์ที่ทำให้แพร่ระบาดได้รวดเร็วขึ้นมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจครั้งนี้” แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุ “ด้วยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่เพิ่มขึ้น ความสามารถในการรักษาผู้ป่วย Covid-19 ของโรงพยาบาลทั่วประเทศเริ่มจำกัด”

นอกจากนี้ ทางการยังให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการฉีดวัคซีนทั่วประเทศหลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าล่าช้าและสับสน รวมทั้งจะจัดเตรียมให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศล็อกดาวน์

การล็อกดาวน์ครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี และเกิดขึ้น 1 วันหลังจากนายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน ปฏิเสธว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์เหมือนปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อของมาเลเซียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบผู้ติดเชื้อรายวันทำสถิติสูงสุดเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน โดยเมื่อวันศุกร์ (28 พ.ค.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8,290 ราย และยังพบว่าผู้ป่วยวิกฤตและผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจทำสถิติสูงสุดเช่นกัน

Photo by Mohd RASFAN / AFP