posttoday

สาเหตุที่อิหร่านแบนขุด Bitcoin ทั้งที่เป็นโอกาสทอง

27 พฤษภาคม 2564

การขุด Bitcoin เป็นโอกาสสำคัญของอิหร่านเมื่อต้องเผชิญมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากสหรัฐแต่ต้องระงับไปเพราะเหตุนี้

หลังจากที่ก่อนหน้านี้รอยเตอร์สเปิดเผยผลการศึกษาจากบริษัทผู้ให้บริการวิเคราะห์บล็อกเชน Elliptic เผยว่าอิหร่านลดผลกระทบจากการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่กำหนดขึ้นโดยสหรัฐด้วยรายได้หลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐจากการขุดคริปโตรวมถึง Bitcoin ซึ่งคาดว่าทำเงินให้อิหร่านราว 1 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

ทั้งนี้ สหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเกือบทั้หมดในอิหร่านรวมถึงการห้ามนำเข้าสินค้าจากอิหร่านรวมถึงน้ำมันซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของอิหร่านเป็นอย่างมาก

จึงดูเหมือนว่าอิหร่านเดินหน้าอย่างเต็มกำลังในการขุดคริปโตเพื่อชดเชยรายได้ที่สูญเสียไปจากการถูกคว่ำบาตร โดยเฉพาะการขุด Bitcoin ซึ่งตามรายงานของบริษัทผลิตไฟฟ้าของรัฐบาลอิหร่านระบุว่ามีการใช้ไฟฟ้าสูงถึง 600 เมกะวัตต์ไปกับเหมือง Bitcoin

ขณะที่อิหร่านยอมรับว่าการขุด Bitcoin เป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับเศรษฐกิจของประเทศที่ถูกคว่ำบาตร แม้จะอุดมไปด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแต่ประสบปัญหาขาดแคลนเงินสด

ทั้งนี้ การขุดคริปโตเป็นอุตสาหกรรมของประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยโดยเสนอให้ใช้พลังงานในราคาถูกและกำหนดให้คนงานเหมืองต้องขาย Bitcoins ที่ขุดได้ให้กับธนาคารกลาง

ด้วยพลังงานที่ราคาถูกจึงสามารถดูดให้คนเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้มากขึ้น โดยประมาณ 4.5% ของการขุด Bitcoin ทั้งหมดเกิดขึ้นในอิหร่าน

แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมการขุดคริปโตในอิหร่านต้องชะงักโดยเมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมาประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ประกาศสั่งห้ามขุดคริปโตที่ใช้พลังงานมหาศาลรวมถึง Bitcoin โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลทันทีไปจนถึงวันที่ 22 ก.ย.

หลังจากที่ประเทศประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานและเผชิญกับไฟฟ้าดับครั้งใหญ่หลายครั้ง โดยรัฐบาลระบุว่าการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้ามีสาเหตุหลักมาจากการขุดคริปโต ประกอบกับภาวะภัยแล้งและการใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน

เนื่องจากการขุดคริปโตเป็นกระบวนการที่จำเป็นต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวนมหาศาล โดยก่อนหน้านี้เขตปกครองตนเองมองโกเลียในประเทศจีนได้สั่งห้ามการขุดคริปโตเช่นกันเนื่องจากสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า

นอกจากนี้รูฮานียังกล่าวว่าประมาณ 85% ของการขุดคริปโตในอิหร่านในปัจจุบันไม่มีใบอนุญาต

AFP PHOTO / JACK GUEZ