posttoday

ฟิลิปปินส์เตรียมทดลองใช้ซิโนแวคผสมยี่ห้ออื่น

27 พฤษภาคม 2564

ฟิลิปปินส์เล็งศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 เมื่อใช้ต่างยี่ห้อร่วมกัน โดยเลือกศึกษาซิโนแวควัคซีนที่ได้รับความนิยมที่สุดในประเทศเป็นหลัก

CNN ฟิลิปปินส์รายงานว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฟิลิปปินส์เตรียมทดลองใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของซิโนแวค (Sinovac) ร่วมกับวัคซีนตัวอื่นๆ เพื่อศึกษาความปลอดภัยและความสามารถในการสร้างภูมิกันของวัคซีนต่างยี่ห้อเมื่อใช้ร่วมกัน โดยการศึกษาจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2022

โดยในการทดลองจะใช้อาสาสมัครประมาณ 3,000 คนที่ได้รับวัคซีนโคโรนาแวค (CoronaVac) ของซิโนแวค (Sinovac) ในเข็มแรกและตามด้วยวัคซีนต้านโควิด-19 ยี่ห้ออื่นเป็นเข็มที่สอง

อย่างไรก็ตามการศึกษายังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยด้านสุขภาพของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ นอกเหนือจากซิโนแวค (Sinovac) แล้วฟิลิปปินส์ได้อนุมัติวัคซีนยี่ห้ออื่นสำหรับการใช้งานในกรณีฉุกเฉินได้แก่ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca), โมเดอร์นา (Moderna), ไฟเซอร์ (Pfizer), สปุตนิก วี (Sputnik V), โควาซิน (Covaxin) และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

โดยแถลงการณ์ระบุว่าสาเหตุที่เลือกศึกษาวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) เป็นจุดมุ่งหมายหลักเนื่องจากเป็นวัคซีนที่มีความเสถียรมากที่สุดในประเทศ

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นจากโซเชียล เวเธอร์ สเตชันส์ (SWS) สถาบันวิจัยทางสังคมของฟิลิปปินส์ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมาก็พบว่าชาวฟิลิปปินส์นิยมฉีดวัคซีนยี่ห้อดังกล่าวมากกว่าวัคซีนตัวอื่นที่มีอยู่ในประเทศ

โดยร้อยละ 39 ของประชากรผู้ใหญ่ 1,200 คนนิยมฉีดซิโนแวค (Sinovac) รองลงมาคือไฟเซอร์ (Pfizer) ได้รับความนิยมร้อยละ 33 ตามมาด้วยแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ร้อยละ 22 และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson) ร้อยละ 10

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP