posttoday

สองสหายผู้ถือ Crypto มากที่สุดในโลก จากบริษัทที่ก่อตั้งในห้องครัว

26 พฤษภาคม 2564

อดีตเพื่อนร่วมชั้นมัธยมปลายเป็นหนึ่งในผู้ถือ Crypto ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ไคล์ เดวีส์ (Kyle Davies) และซู จู (Su Zhu) เริ่มต้น Three Arrows Capital ที่โต๊ะในครัวของอพาร์ตเมนต์ของพวกเขาในปี 2012 มาถึงวันนี้พวกเขาเป็นหนึ่งในผู้ถือครองคริปโตเคอร์เรนซี่รายใหญ่ที่สุดของโลกที่มีพอร์ตมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

Bloomberg รายงานว่าผลงานของพวกเขาได้รับความสนใจในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเนื่องจากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับการขุดคริปโตในจีนและทวีตของอีลอน มัสก์ส่งผลให้ราคาของคริปโตผันผวนอย่างหนัก

แต่สำหรับเดวีส์ซึ่งนักลงทุนรายแรกๆ ในตลาดคริปโตและเป็นผู้สนับสนุนตัวยงในเทคโนโลยีบล้อคเชน ความผันผวนล่าสุดเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนมือใหม่กลัวได้ แต่ไม่ใช่สำหรับคนที่มีประสบการณ์ผ่านช่วงเวลาที่ผันผวนมากกว่า

เดวีส์ วัย 34 ปีให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg จากสิงคโปร์ว่า “Bitcoin ลดลง 30% จากจุดสูงสุด แต่ก็ไม่ได้ลดลงมากนัก ผมไม่เห็นว่ามันน่ากลัวขนาดนั้นเลย”

เดวีส์และจูเรียนมัธยมปลายด้วยกันจากนั้นเรียนที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์กก่อนจะร่วมงานกับ Credit Suisse ในฐานะผู้ค้าอนุพันธ์ในโตเกียว หลังจากสามปีที่ธนาคารสวิสพวกเขาเลิกและเปิดตัว Three Arrows Capital เพื่อเริ่มซื้อขายสกุลเงินดั้งเดิมในตลาดเกิดใหม่

“มันเป็นตลาดที่ไม่มีประสิทธิภาพมากและนั่นคือจุดเริ่มต้นของเรา” เดวีส์กล่าว

ภายในสามปีพวกเขาเปลี่ยนจากการทำงานในอพาร์ทเมนต์ในซานฟรานซิสโกมาจ้างคนประมาณ 35 คนและซื้อขาย 5% ถึง 10% ของปริมาณสกุลเงินของตลาดเกิดใหม่ในท้องถิ่นทั้งหมด

พวกเขากระจายไปสู่ตัวเลือกหุ้นและสกุลเงินดิจิทัล เดวีส์บอกว่าเพราะบริษัทที่ใหญ่กว่าและดีกว่าเข้ามาในการซื้อขายเงินตราต่างประเทศในตลาดเกิดใหม่และบริษัทพวกนั้นทำผลงานได้ดีกว่า ภายในปี 2018 บริษัท Three Arrows จึงหันมาให้ความสำคัญกับคริปโตโดยเฉพาะ

ขณะนี้บริษัทในสิงคโปร์ของพวกเขามีกองทุน DeFiance Capital ซึ่งลงทุนในการเงินแบบกระจายอำนาจโดยเดิมพันว่าธุรกิจเหล่านี้จะ “ครอบงำทุนแบบเดิมในทศวรรษหน้า” การลงทุนของบริษัทได้แก่ InsurAce ซึ่งให้บริการประกันภัยและ CDEX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล

เดวีส์และจูอดีตเทรดเดอร์ของ Credit Suisse Group AG ทั้งสองเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกของวอลล์สตรีทที่ใช้คริปโตกลุ่มแรกๆ ร่วมกับแดน มอร์เฮด (Dan Morehead) จาก Pantera Capital และไมค์ โนโวกราตซ์ (Mike Novogratz) จาก Galaxy Digital ตอนนี้ทุกคนตั้งแต่ผู้ค้ารายย่อยไปจนถึงนายธนาคารต่างก็เข้ามาในตลาดคริปโต แม้แต่ CNBC ยังรายงานในเดือนนี้ว่าเอซิซแมคมาฮอน (Aziz McMahon) หัวหน้าฝ่ายขายในตลาดเกิดใหม่ของ Goldman Sachs Group Inc. ในลอนดอนลาออกจากบริษัทหลังจากทำการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลด้วยตัวเอง

ที่ผ่านมาเดวีส์และจูไม่ยอมเปิดเผยทรัพย์สินของพวกเขาและยังแนะนำผ่านโซเชียลมีเดียด้วยว่ามหาเศรษฐีคริปโตคนอื่นๆ ก็ควรทำเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามจากเอกสารในเดือนมกราคมเปิดเผยข้อมูลของบริษัท Three Arrows ของเขาทั้งสอง พบว่าบริษัทนี้มีสัดส่วนการถือหุ้น 5.6% ใน Grayscale Bitcoin Trust ซึ่งเป็นกองทุนมูลค่า 22,000 ล้านดอลลาร์ที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลที่ตั้งขึ้นโดยแบร์รี่ ซิลเบิร์ท (Barry Silbert)

เดวีส์ปฏิเสธที่จะบอกว่าสถานะของพวกเขามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่หรือระบุจำนวนเงินทุนของบริษัทที่เป็นของพวกเขา การลงทุนโดยตรงอื่นๆ ส่วนใหญ่ในสกุลเงินดิจิทัลและบริษัทที่เกี่ยวข้องของพวกเขาไม่จำเป็นต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ

สัดส่วนการถือหุ้น Grayscale ทำให้ Three Arrows เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดและจะมีมูลค่ามากถึง 2,100 ล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน หุ้นของกองทรัสต์ร่วงลงมากกว่า 40% หลังจากการประกาศของมัสก์ในเดือนนี้ว่า Tesla จะระงับการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเนื่องจาก "การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในการขุด Bitcoin" และยังมีการประกาศการควบคุมด้านกฎระเบียบจากจีน

แม้จะมีทวีตของมัสก์เผยให้เห็นถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจากการขุด Bitcoin แต่เดวีส์กล่าวว่าเขาไม่เชื่อว่าความกังวลเหล่านั้นจะมีผลกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลโดยรวม

“มีสกุลเงินดิจิทัลจำนวนมากที่ใช้ระบบ proof-of-stake (กาตรวจธุรกรรมในบล็คเชน) ได้ซึ่งใช้พลังงานน้อยมากหากมีการใช้ไฟฟ้า นั่นคือทิศทางที่คริปจำนวนมากมุ่งไป” เดวีส์กล่าว ทั้งนี้ เดวีส์กล่าวว่าปัจจุบัน Ethereum ถือเป็นคริปโตที่บริษัทถือครองมากที่สุด

“เราอยู่ในวงการคริปโตมานานแล้ว” เดวีส์กล่าวกับ Bloomberg “เราไม่ได้ติดอยู่ Ethereum มานานตั้งแต่แรก อันที่จริงเราก็ขาดช่วงไปเช่นกัน วิธีใดเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเอาชนะ Bitcoin ในตอนนี้? มีเพียงการเป็นเจ้าของ Ethereum เป้าหมายสูงสุดของการลงทุนของผมคือการมีประสิทธิภาพสูงกว่า Bitcoin”

เรียบเรียงจาก - Ex-High School Classmates Are Among the World’s Largest Crypto Holders (Bloomberg) 

ภาพประกอบ - ในรูปถ่ายไฟล์นี้ถ่ายเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2017 ฟาร์มขุดสกุลเงินเสมือนของ Dmitry Marinichev นักธุรกิจคริปโตของรัสเซียทำงานในโกดังโรงงานผลิตรถยนต์ยุคโซเวียตในมอสโก (Photo by MAXIM ZMEYEV / AFP)

Photo by MAXIM ZMEYEV / AFP