posttoday

Bitcoin พุ่งตอบรับทวีตของ Elon Musk

25 พฤษภาคม 2564

Bitcoin และเหรียญอื่นๆ เริ่มปรับตัวขึ้นหลังร่วงอย่างรุนแรงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นในวันนี้ (25 พ.ค.) หลังจากที่ Elon Musk ออกมาสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด ในการขุดเหรียญ โดยเจ้าตัวทวีตข้อความระบุว่าตนได้พูดคุยกับบรรดานักขุด Bitcoin ในอเมริกาเหนือ และพวกเขาให้คำมั่นว่าจะใช้พลังงานสะอาดในการขุด Bitcoin ตลอดจนจะเรียกร้องให้นักขุดคนอื่นๆ ทำเช่นเดียวกันซึ่งอาจมีแนวโน้มที่ดี

นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับ Michael Saylor ซีอีโอบริษัท MicroStrategy และนักขุด Bitcoin รายใหญ่ในอเมริกาเหนือเพื่อจัดตั้ง Bitcoin Mining Council (สภาขุด Bitcoin) เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดและริเริ่มความยั่งยืนในตลาดคริปโต

โดยราคาของ Bitcoin เมื่อช่วงเช้าวันนี้เพิ่มขึ้นกว่า 10% แตะระดับ 39,000 เหรียญสหรัฐหลังจากเมื่อวัน อาทิตย์ที่ผ่านมาราคาดิ่งลงถึง 31,969 เหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ การดิ่งลงของราคา Bitcoin ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ Elon Musk ประกาศว่า Tesla จะไม่รับ ชำระเงินด้วย Bitcoin เนื่องจากกังวลถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมแม้ว่าก่อนหน้านี้เขาจะเป็นคนประกาศเองว่า จะรับชำระเงินด้วยเหรียญดังกล่าว

ยิ่งไปกว่านั้นประกอบกับการที่รัฐบาลจีนประกาศว่าจะปราบปรามการขุดและซื้อขายเหรียญ Bitcoin และ สกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินของประเทศส่งผลให้ราคา Bitcoin ดิ่งลง ไปอีก

ด้านสกุลเงินดิจิทัลอันดับสองอย่าง Ethereum ก็ปรับตัวขึ้นเช่นกันโดยขณะนี้อยู่ที่ 80,676 เหรียญสหรัฐหลัง จากที่ร่วงลงถึงระดับ 56,286 เหรียญสหรัฐเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่จากสหรัฐมองว่ามีโอกาสที่ Ethereum จะสามารถแซงหน้าและชิงส่วน แบ่งทางการตลาดจากเหรียญอันดับหนึ่งอย่าง Bitcoin ได้

ขณะที่สกุลเงินอื่นๆ ในวันนี้ก็ปรับตัวขึ้นเช่นกันไม่ว่าจะเป็น Dogecoin, Binance Coin, Polkadot และ Uniswap หลังจากที่ภาพรวมของสกุลเงินดิจิทัลดิ่งลงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากการประกาศของรัฐบาลจีน

Photo by Martin BUREAU / AFP