posttoday

บอสใหญ่ OnlyFans ผู้ปฏิวัติอุตสาหกรรม AV

24 พฤษภาคม 2564

รู้จัก Tim Stokely ซีอีโอของ OnlyFans แพลตฟอร์มที่ทำเงินมหาศาลจากเนื้อหาวาบหวิว

หนึ่งในแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงในขณะนี้คงต้องยกให้กับ OnlyFans แพลตฟอร์มที่ให้ผู้ใช้ได้สร้างคอนเทนต์ให้แฟนๆ ได้ติดตาม โดยมีเนื้อหาหลากหลายไม่ว่าจะเป็นดนตรี เกม แฟชั่น กีฬา หรือทำอาหาร แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักใช้สร้างคอนเทนต์แนว 18+ ซึ่งแม้จะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้ใหญ่และยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนักในประเทศไทย แต่มันมีมูลค่าหลักพันล้านเหรียญสหรัฐ และได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ปฏิวัติอุตสาหกรรมหนังผู้ใหญ่แม้จะสร้างขึ้นมาได้ไม่ถึง 5 ปีเท่านั้น

โดยขณะนี้มีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้วมากกว่า 100 ล้านคนขณะที่ซีอีโอเผยว่าในทุก 24 ชั่วโมงจะมีผู้สมัครเข้าใช้งานใหม่กว่า 500,000 คน และมีผู้สร้างคอนเทนต์ใหม่ 7,000 ถึง 8,000 คนในทุกวัน

จากบทความของนิตยสาร The Sun พบว่า OnlyFans ได้สร้างยอดขายได้ประมาณ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 63,000 ล้านบาท) โดยมียอดขายสุทธิในปี 2020 อยู่ที่ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ SimilarWeb เผยว่ามีผู้เข้าชม OnlyFans มากกว่า 160 ล้านครั้งต่อเดือน ซึ่งแฟนๆ จะต้องชำระเงินเพื่อเข้าชมเนื้อหาของครีเอเตอร์ที่พวกเขาชื่นชอบ ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐต่อวัน ขณะที่แพลตฟอร์มจะได้รับส่วนแบ่งจากครีเอเตอร์ 20%

ทำความรู้จักซีอีโอ

Tim Stokely วัย 37 ปี ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีชาวอังกฤษ เป็นลูกชายคนสุดท้องของนายธนาคาร จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแองเกลียรัสกินในเคมบริดจ์ ก่อนที่จะมาเป็นซีอีโอและผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม OnlyFans ในปี 2016 เขาเคยเขาเคยทำธุรกิจออนไลน์ประเภทนี้มาหลายครั้งแต่ไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง อย่างเว็บไซต์ GlamWorship.com และ Custom4U

เขามองว่าธุรกิจประเภทนี้จะสามารถทำเงินมหาศาลไปได้อีกยาวนานเพราะเรื่องเพศเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน

และมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ OnlyFans สร้างรายได้ให้เขามหาศาลโดยในปี 2020 พบว่ามูลค่าทรัพย์สินสุทธิของเขาอยู่ที่ 120 ล้านเหรียญสหรัฐ ก้าวกระโดดขึ้นจากปี 2017 ซึ่งอยู่ที่ 15 ล้านเหรียญสหรัฐตามข้อมูลที่เปิดเผยโดย Net Worth Leaks

Tim Stokely มองว่าแพลตฟอร์มของเขาไม่ต่างจากโซเชียลมีเดียอื่นๆ อย่าง Facebook, Instagram หรือ Twitter เพียงแต่ผู้ชมต้องจ่ายค่าสมัครสมาชิกเพื่อรับชมคอนเทนต์ สร้างความรู้สึกใกล้ชิดแบบเอ็กซ์คลูซีฟระหว่างผู้ชมและครีเอเตอร์ และเป็นการเปิดพื้นที่ให้บรรดาช่างภาพ นางแบบ นายแบบ ดาราหนังผู้ใหญ่ หรือใครก็ตามสร้างรายได้จากการขายคอนเทนต์ของตน ขณะที่ผู้ชมเองก็ได้รับชมคอนเทนต์พิเศษจากคนที่ตนชื่นชอบ ทั้งยังเป็นการเปิดกว้างต่อความหลากหลายทางเพศ

นอกจากนี้ OnlyFans ของเขายังติดอันอับ 1 ใน 100 บริษัทที่ทรงอิทธิพลแห่งปี 2021 จากนิตยสาร TIME (TIME100 Most Influential Companies 2021)

คนดังร่วมสร้างคอนเทนต์

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ OnlyFans ได้รับความสนใจจากแฟนๆ จำนวนมากคือการที่บุคคลที่มีชื่อเสียงไม่ว่าจะเป็น Cardi B, Bella Thorne, Amber Rose ตลอดจนนางแบบอย่าง Alice Redlips หนึ่งในนางแบบยอดนิยมบน PornHub และอีกหลายคนร่วมเป็นครีเอเตอร์ในแพลตฟอร์มนี้ด้วย

นอกจากนี้อีกหนึ่งคนที่น่าสนใจคือ Angelina Renee White หรือที่เรียกกันว่า Blac Chyna นางแบบชาวอเมริกัน เธอเป็นครีเอเตอร์ที่สามารถทำรายได้จาก OnlyFans ได้เป็นอันดับหนึ่งด้วยมูลค่าประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน และผู้ติดตามกว่า 16 ล้านคน

ประกอบกับการล็อกดาวน์ในช่วงที่เกิดรคระบาดส่งผลให้ OnlyFans ได้รับความนิยมมากขึ้นไปอีก โดยในช่วงเดือนมีนาคม 2020 ช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวนครีเอเตอร์บน OnlyFans เพิ่มขึ้นถึง 40% และจำนวนผู้ใช้บนเว็บไซต์เพิ่มขึ้นจาก 7.5 ล้านคนเป็น 85 ล้านคน