posttoday

รัฐบาลอินเดียยืนยันชาวบ้านผวาโรค ทิ้งเหยื่อโควิดลงแม่น้ำหลายสาย

16 พฤษภาคม 2564

พบศพลอยอยู่ในแม่น้ำในรัฐอุตตรประเทศ ทางการกล่าวว่าความยากจน, ความกลัวโรคคือสาเหตุที่ทำให้ทิ้งศพลงแม่น้ำ

รอยเตอร์รายงานว่าได้เห็นเอกสารของทางการอินเดียที่ยืนยันว่าชาวบ้านได้ทิ้งศพเหยื่อโควิด-19 ที่ถูกพบทิ้งในแม่น้ำอินเดียบางสายเนื่องจากคนในหมู่บ้านยากจนและกลัวการระบาด

ก่อนหน้านี้ภาพศพที่ลอยไปตามแม่น้ำคงคาซึ่งชาวฮินดูถือว่าศักดิ์สิทธิ์ได้สร้างความตกตะลึงใไปทั่วโลก แม้แต่กับชาวอินเดีที่ประเทศของพวกเขากำลังตกอยู่ภายสถานการณ์การติดเชื้อที่เลวร้ายที่สุดในโลก

แม้ว่าสื่อจะเชื่อมโยงการเพิ่มขึ้นของจำนวนศพดังกล่าวกับการแพร่ระบาดเมื่อเร็วๆ นี้ แต่รัฐอุตตรประเทศทางตอนเหนือของอินเดียซึ่งมีประชากร 240 ล้านคนจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุของการเสียชีวิตต่อสาธารณะ อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ได้รับการยืนยันจากเอกสารทางการว่าศพเหล่านั้นติดเชื้อโคิด-19 และการทิ้งศพไม่เกิดขึ้นกับแม่น้ำคงคาเท่านั้น

"หน่วยงานบริหารมีข้อมูลว่าศพของผู้ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 หรือโรคอื่นๆ กำลังถูกโยนทิ้งลงแม่น้ำแทนที่จะถูกกำจัดทิ้งตามพิธีกรรมที่เหมาะสม เป็นผลให้มีการกู้ศพขึ้นจากแม่น้ำในหลายๆ แห่ง" มาโนช กุมาร สิงห์ (Manoj Kumar Singh) เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐกล่าวเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ในจดหมายถึงหัวหน้าเขตที่ได้รับการตรวจสอบโดยรอยเตอร์

สิงห์ยืนยันสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าจดหมายเป็นของจริง แต่กล่าวว่าการชันสูตรศพที่ถูกควบคุมโดยรัฐจำนวน 4 - 5 ศพในกาซิปูร์ไม่ได้เปิดรับการเผยว่ามีการติดเชื้อไวรัส

"ศพถูกย่อยสลายดังนั้นฉันไม่แน่ใจว่าในสถานะนี้จะพบโคโรนาบวก" เขากล่าวในข้อความที่ส่งมาให้รอยเตอร์

ในวันเสาร์นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เร่งเพิ่มทรัพยากรด้านการดูแลสาธารณสุขในชนบทและเพิ่มการเฝ้าระวัง เนื่องจากไวรัสแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในพื้นที่เหล่านั้นหลังจากไวรัสทำลายล้างเมืองต่างๆ อยางหนัก

อุตตรประเทศซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนจำนวนมากกว่าบราซิลหรือปากีสถานได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 ครั้งที่สองของอินเดีย ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวว่าหลายกรณีติดเชื้อกลับไม่ถูกตรวจพบในหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนจำนวนมาก

ในบันทึกดังกล่าว สิงห์กล่าวว่าการขาดเงินทุนสำหรับวัสดุ เช่น ฟืนสำหรับเผาศพ, ความเชื่อทางศาสนาในบางชุมชน และครอบครัวที่ทิ้งเหยื่อเพราะกลัวโรคนี้ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการทิ้งสพลงในแม่น้ำตางๆ

เขาขอให้เจ้าหน้าที่ระดับหมู่บ้านตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีศพถูกโยนลงน้ำและกล่าวว่ารัฐบาลของรัฐจะจ่ายเงินให้ครอบครัวยากจนคนละ 5,000 รูปี (2,137 บาท) เพื่อเผาศพหรือฝังศพของคนตาย

รัฐยังขอให้ตำรวจลาดตระเวนแม่น้ำสอดส่องและสกัดกั้นการทิ้งศพลงแม่น้ำด้วย

อินเดียได้มีจำนวนผู้เสียชีวิต 4,000 รายต่อวันจากโรคนี้เป็นเวลาเกือบสองสัปดาห์ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวว่าตัวเลขอาจสูงขึ้นมากเนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น การตรวจเชื้อที่ไม่ประสิทธิภาพในพื้นที่ชนบท

การเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทำให้เกิดงานค้างที่เมรุเผาศพในหลายๆ แห่งและเพิ่มค่าใช้จ่ายในการทำพิธีศพมากขึ้นเป็นทวีคูณ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานาวนีต เซห์กัล (Navneet Sehgal) โฆษกของรัฐอุตตรประเทศปฏิเสธรายงานของสื่อว่าศพของเหยื่อไวรัสมากถึง 2,000 ศพถูกกู้ขึ้นจากแม่น้ำในรัฐและรัฐพิหารใกล้เคียงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

"เราเก็บกู้ศพ 10 ถึง 20 ศพทุกๆ คราว" เซห์กัลกล่าวกับรอยเตอร์และเสริมว่าหมู่บ้านริมแม่น้ำบางแห่งไม่ได้เผาศพเนื่องจากประเพณีของชาวฮินดูในบางช่วงเวลาจะไม่เผาศพในช่วงเวลาที่มีความสำคัญทางศาสนา

เจ้าหน้าที่รัฐพิหารไม่ตอบคำร้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

Photo - ญาตินำศพผู้เสียชีวิตgfboผ่านหลุมฝังศพตื้นq ที่ปกคลุมไปด้วยเสื้อผ้าสีเหลืองของผู้ที่คาดว่าเสียชีวิตจากโควิด -19  ใกล้ที่เผาศพริมฝั่งแม่น้ำคงคาในหมู่บ้านศรีนคเวอร์ปูร์ ห่างจากอัลลาฮาบัดประมาณ 40 กม. เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 (ภาพโดย SANJAY KANOJIA / AFP)