posttoday

สิงคโปร์คุมเข้มสกัดโควิดห้ามรวมตัวเกิน 2 คน

14 พฤษภาคม 2564

สิงคโปร์ยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าหลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยพบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนหลายกลุ่มรวมถึงคลัสเตอร์สบามบินชางงีซึ่งมีผู้ติดเชื้อถึง 46 รายแม้ว่าก่อนหน้านี้สิงคโปร์แทบไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

ส่งผลให้ในวันนี้ (14 พ.ค.) สิงคโปร์ต้องประกาศกระชับมาตรการควบคุมและป้องกันโรคโดยห้ามรับประทานอาหารในร้านอาหาร และให้พนักงานทำงานจากบ้าน ตลอดจนห้ามรวมกลุ่มกันเกิน 2 คนจากเดิมกำหนดไว้ที่ 5 คนเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ (16 พ.ค.) ไปจนถึงวันที่ 13 มิ.ย.

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสิงคโปร์เริ่มจำกัดจำนวนการรวมกลุ่มและสั่งปิดยิม และเมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) ก็มีคำสั่งห้ามบุคคลที่ไม่ใช่ผู้โดยสารเข้าไปในอาคารโดยสารของสนามบิน และปิดห้างสรรพสินค้าในบริเวณใกล้เคียงเพื่อทำการตรวจหาเชื้อพนักงานราว 9,000 คน

สำหรับโครงการ Travel Bubble ที่สิงคโปร์จะร่วมมือกับฮ่องกงนั้นคาดว่าจะล่าช้าออกไปเนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีกำหนดเริ่มต้นโครงการในวันที่ 26 พ.ค.

Ong Ye Kung รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ที่สิงคโปร์จะไม่สามารถดำเนินการตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยจะมีการพิจารณาเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า"

ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดในสิงคโปร์มีตัวเลขผู้ป่วยสะสมในประเทศอยู่ที่ประมาณ 61,000 คนและผู้เสียชีวิต 31 คน

Photo by Roslan Rahman / AFP