posttoday

ซีอีโอเว็บเทรดคริปโตร่ำรวยหลายแสนล้านด้วยวัยไม่ถึง 30 ปี

11 พฤษภาคม 2564

รู้จักแซม แบงแมนฟรายด์ เจ้าของบริษัทเทรดคริปโตชั้นนำของโลก

FTX เว็บเทรดอนุพันธ์คริปโตที่เปิดตัวเมื่อ 2 ปีก่อนกล่าวในแถลงการณ์วานนี้ (10 พ.ค.) ว่าพวกเขาสามารถเป็นหนึ่งในการแลกเปลี่ยนคริปโตที่ใหญ่ที่สุด โดยในเดือนที่ผ่านมา FTX มีปริมาณการซื้อขายมากกว่า 400,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 14,000 ล้านเหรียญต่อวันและเพิ่มขึ้นถึง 25 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และปัจจุบัน FTX มีผู้ใช้ลงทะเบียนแล้วประมาณล้านคน

โดยมีแซม แบงแมนฟรายด์ (Sam Bankman-Fried) วัย 29 ปี ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Alameda Research บริษัทจัดการสินทรัพย์ในการลงทุนคริปโตชั้นนำของโลกซึ่งบริหารทรัพย์สินมูลค่า 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง FTX

รู้จักแซม แบงแมนฟรายด์

ความมั่งคั่งของแซมอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐในขณะที่ยังอายุไม่ถึง 30 ปีเท่านั้น เขาจบการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์สาขาฟิสิกส์ เป็นลูกชายของอาจารย์กฎหมายจากโรงเรียนกฎหมายสแตนฟอร์ด และอีกอย่างหนึ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้คือเขาทานมังสวิรัติด้วย

หลังจากเรียนจบปริญญา แซมเคยทำงานเป็นเทรดเดอร์ให้กับบริษัท Jane Street Capital เป็นเวลา 3 ปีก่อนที่จะออกมาเปิดบริษัท Alameda Research ของตัวเองในปี 2017 และเปิดตัวเว็บเทรดอนุพันธ์ FTX ในเวลาต่อมาซึ่งทำให้เขาประสบความสำเร็จอย่างมากเพราะมันกลายเป็นเว็บเทรดอนุพันธ์คริปโตอันดับ 1 ของโลก และมีปริมาณซื้อขายเป็นอันดับ 6 ของโลกเลยทีเดียว

แม้จะเพิ่งก้าวเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้ได้เพียงไม่กี่ปีแต่มันทำให้เขามีทรัพย์สินมูลค่าถึง 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (กว่า 3 แสนล้านบาท)

นอกจากนี้เขาเคยเป็นนักค้าหุ้นใน Wall Street มาก่อนที่จะหันมาเอาดีจากการทำกำไรในอุตสาหกรรมคริปโต และด้วยการออกแบบแพลตฟอร์มที่สะดวกสบายทำให้แพลตฟอร์มของเขาได้รับความนิยมและทำให้เขาร่ำรวยขึ้นอย่างรวดเร็ว

ที่ยอมรับจากทั่วโลก

แซมติดอันดับ "30 Under 30" ในประเภทการเงินจากนิตยสาร Forbes ประจำปี 2021 นอกจากนี้ด้วยผลงานที่น่าประทับใจของเขายังทำให้สถาบันวิจัยหูรุ่น (Hurun Research Institute) ของจีนยังเสนอชื่อให้เขาเป็น "มหาเศรษฐี Blockchain ที่ร่ำรวยที่สุด" อันดับที่ 2 แซงหน้าเจ้าฉางเผิง (Changpeng Zhao) ซีอีโอ Binance โดยเป็นรองเพียงแค่ไบรอัน อาร์มสตรอง (Brian Armstrong) ซีอีโอ Coinbase เท่านั้น

มหาเศรษฐีกับการุศล

แซมเป็นสมาชิกองค์กรการกุศล Giving What We Can และวางแผนที่จะบริจาคทรัพย์สมบัติส่วนใหญ่ของตนให้กับองค์กรการกุศล นอกจากนี้ยังได้เปิดตัว FTX Foundation ซึ่งมีนโยบายมอบค่าธรรมเนียม 1% เพื่อบริจาค โดยภายในไม่กี่สัปดาห์หลังเปิดตัวมูลนิธิของเขาสามารถระดมทุนได้มากกว่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้แซมยังเป็นหนึ่งในซีอีโอผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของโจ ไบเดนในการเลือกตั้ง 2020 ครั้งที่ผ่านมารองจากไมเคิล บลูมเบิร์ก