posttoday

เตือนชาวอินเดียหยุดใช้มูลวัวมาอาบตัวเพราะเชื่อป้องกันโควิด

11 พฤษภาคม 2564

ประชาชนส่วนหนึ่งในอินเดียเชื่อมูลวัวช่วยรักษาและป้องกันโควิด แพทย์ออกโรงเตือนไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และยังเสี่ยงต่อการแพร่โรค

รอยเตอร์สรายงานว่าแพทย์ในประเทศอินเดียออกมาเตือนหลังมีประชาชนเชื่อว่าการอาบร่างกายด้วยมูลวัวจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในการป้องกันโรคโควิด-19 นั้นไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และยังเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคอื่นๆ อีกด้วย

โดยประชาชนส่วนหนึ่งในรัฐคุชราตทางตะวันตกของอินเดียเดินทางไปในคอกวัวสัปดาห์ละครั้งเพื่อชำระร่างกายด้วยมูลและปัสสาวะวัวเพราะเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายหรือช่วยให้หายขาดจากโรคโควิด-19 ได้

เนื่องจากวัวเป็นสัญลักษณ์ศักดิ์สิทธิแห่งชีวิตและโลกของศาสนาฮินดู โดยชาวฮินดูใช้มูลวัวในการทำความสะอาดบ้านและสำหรับพิธีกรรมมาเป็นเวลาหลายร้อยปีแล้วโดยเชื่อว่ามีคุณสมบัติในการรักษาโรคและฆ่าเชื้อ

กัวทัม มานิลัล บอริสา (Gautam Manilal Borisa) ผู้ช่วยผู้จัดการบริษัทเวชภัณฑ์กล่าวว่าการทำเช่นนี้ช่วยให้เขาหายจากโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว "แม้แต่หมอก็ยังมาที่นี่ พวกเขาเชื่อว่าการทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องกลัว" เขากล่าว

พวกเขาจะชำระร่างกายด้วยมูลและปัสสาวะวัวจากนั้นทิ้งไว้จนแห้งก่อนที่จะล้างตัวด้วยนมวัวพร้อมต้องกอดหรือเคารพวัวเหล่านั้นด้วย

ขณะที่ดร.จา จายาลาล (JA Jayalal) ประธานแห่งชาติของสมาคมการแพทย์อินเดียกล่าวว่าไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นรูปธรรมว่ามูลวัวหรือปัสสาวะมีผลในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 ทั้งหมดมีพื้นฐานมาจากความเชื่อ ทั้งยังเสี่ยงต่อการปัญหาสุขภาพอื่นๆ หรือติดเชื้อโรคอื่นๆ ที่สามารถแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คนได้

นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับการปฏิบัติที่อาจนำไปสู่การแพร่กระจายของไวรัสเนื่องจากมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มด้วยแม้ว่าผู้ดูแลคอกวัวจะยืนยันว่ามีการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมก็ตาม

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในอินเดียเข้าขั้นหายนะด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมถึง 22.66 ล้านรายและผู้เสียชีวิตกว่า 246,116 ราย โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่าจำนวนที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ถึง 5-10 เท่า ท่ามกลางความขาดแคลนเตียงและออกซิเจนสำหรับรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาล

Photo by Money SHARMA / AFP