posttoday

ตำรวจจับ 3 นักข่าวเมียนมากบดานในไทยหนีตายรัฐประหาร

11 พฤษภาคม 2564

นายจ้างของพวกเขากล่าวว่านักข่าวเมียนมา 3 คนถูกจับกุมในประเทศไทยหลังหลบหนีข้ามพรมแดนเพื่อหลบหนีการปราบปรามของรัฐบาลทหาร

สำนักข่าว AFP รายงานว่าบรรณาธิการของพวกเขากล่าวเสริมว่าทั้งสามคนมีกำหนดให้ขึ้นศาลในวันอังคาร โดยเรียกร้องให้ทางการไทยไม่ส่งพวกเขากลับเมียนมา

เมียนมาตกอยู่ในความสับสนวุ่นวายนับตั้งแต่กองทัพขับไล่อองซานซูจีผู้นำพลเรือนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ทำให้เกิดการลุกฮือของประชาชนจำนวนมากขณะที่ประชาชนจำนวนมากพากันออกไปตามท้องถนนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

รัฐบาลทหารได้ตอบโต้ด้วยการใช้กำลังและยิงผู้ประท้วง จับกุมผู้ต้องสงสัยในการบุกจู่โจมกลางคืนและมุ่งปราบปรามนักข่าวและสำนักข่าวด้วยการปิดการดำเนินการของสื่อ

"พวกเขาถูกจับในระหว่างการสุ่มตรวจค้นโดยตำรวจและถูกตั้งข้อหาว่าเข้าประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย" Aye Chan Naing กล่าว เขาเป็นหัวหน้าบรรณาธิการของ Democratic Voice of Burma (DVB) ซึ่งถูกเพิกถอนใบอนุญาตออกอากาศในเดือนมีนาคม ทำให้นักข่าวต้องพากันซ่อนตัว

“ DVB ขอเรียกร้องอย่างยิ่งให้ทางการไทยไม่ส่งพวกเขากลับไปยังเมียนมาเนื่องจากชีวิตของพวกเขาจะตกอยู่ในอันตรายร้ายแรงหากพวกเขากลับไป” บรรณาธิการ DVB กล่าวโดยสำนักข่าวนี้มีฐานอยู่ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์

เขาบอกกับ AFP ว่ากลุ่มนี้มีกำหนดไปปรากฏตัวต่อศาลเมื่อวันอังคาร วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ทางการของไทยยืนยันการจับกุม แต่ไม่ได้บอกว่าพวกเขาเป็นนักข่าวหรือไม่

DVB ยืนยันในแถลงการณ์เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาว่านักข่าว 3 คนพร้อมกับนักเคลื่อนไหวชาวเมียนมา 2 คนได้หลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้านคือไทยและถูกเจ้าหน้าที่จับกุมในวันอาทิตย์ที่เชียงใหม่

DVB ซึ่งเป็นองค์กรข่าวที่มีชื่อเสียงในเมียนมาเริ่มต้นจากการเป็นสื่อที่ถูกเนรเทศในช่วงรัฐบาลทหารก่อนหน้านี้โดยเผยแพร่รายงานที่ไม่มีการเซนเซอร์ทางทีวีและวิทยุ และมันย้ายเข้ามาปฏิบัติงานในเมียนมาในปี 2012 หรือหนึ่งปีหลังจากที่เผด็จการทหารคลายอำนาจเผด็จการลง

แม้จะสูญเสียใบอนุญาตออกอากาศในเดือนมีนาคม แต่ DVB ก็ยังมีรายงานอย่างต่อเนื่องโดยโพสต์อัปเดตเป็นประจำบนหน้า Facebook เกี่ยวกับการประท้วงและการปราบปรามรายวันทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังออกอากาศผ่านโทรทัศน์ระบบดาวเทียมซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่รัฐบาลทหารพยายามหยุดยั้งโดยห้ามครัวเรือนไม่ให้มีจานดาวเทียม

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่าหากชาวเมียนมาที่ถูกจับกุมถูกเนรเทศพวกเขาจะต้องเผชิญกับ "การจับกุมและการข่มเหงอยางแน่นอน หากไม่เลวร้ายไปกว่านั้น"

"ทั่วโลกกำลังจับตาดูว่าทางการไทยทำอะไรในกรณีสำคัญนี้เพื่อเสรีภาพสื่อมวลชนในเมียนมาและภูมิภาค" รายงานระบุ

นักข่าวมากกว่า 70 คนถูกควบคุมตัวตั้งแต่รัฐประหารวันที่ 1 กุมภาพันธ์ตามข้อมูลของกลุ่มติดตามในพื้นที่ซึ่งติดตามจับกุมได้ทั้งหมดเกือบ 5,000 คนทั่วประเทศ

ภาพประกอบข่าว - ภาพเอกสารประกอบคำบรรยายจากกองทัพบกที่ถ่ายและเผยแพร่เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ทหารในอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล (PPE) ตรวจสอบอุณหภูมิของผู้อพยพในกลุ่มที่ถูกคุมตัวไว้ใกล้ชายแดนประเทศเมียนมาในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ท่ามกลางความกังวลที่ว่าผู้อพยพผิดกฎหมายจะนำโควิด -19 เข้ามาในประเทศไทยด้วย (ภาพจากเอกสารแจก / ROYAL THAI ARMY / AFP)