posttoday

สูตรยาแผนโบราณของจีนลดยอดตายจากโควิด-19 ได้ครึ่งหนึ่ง

10 พฤษภาคม 2564

ผลการศึกษาพบยาต้มแผนจีน ‘ชิงเฟ่ย ไผตู๋’ ลด ‘ยอดดับจากโควิด-19’ ครึ่งหนึ่ง

ปักกิ่ง, 10 พ.ค. (ซินหัว) — วันจันทร์ (10 พ.ค.) หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี ของทางการจีน รายงานผลการศึกษาล่าสุดที่ระบุว่ายาต้ม “ชิงเฟ่ย ไผตู๋” (Qingfei Paidu) ตามตำรับแพทย์แผนจีนโบราณ (TCM) ที่ใช้รักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างแพร่หลาย สามารถลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยในโรงพยาบาลลงครึ่งหนึ่ง

การศึกษาดังกล่าวนำโดยคณะนักวิจัยจากโรงพยาบาลฟู่ไว่ สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์จีน และโรงพยาบาลวิทยาลัยการแพทย์ปักกิ่ง ยูเนียน มุ่งตรวจสอบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 8,900 รายในมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุดระหว่างการแพร่ระบาด ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคมปี 2020

ผู้ป่วยเกือบร้อยละ 30 รับประทานยาต้มชิงเฟ่ย ไผตู๋ เป็นส่วนหนึ่งของการรักษา โดยรายงานระบุว่าอัตราการเสียชีวิตของผู้รับประทานยาดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 1.2 ขณะอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยรายอื่นอยู่ที่ร้อยละ 4.8

การศึกษาสรุปว่าการใช้ยาต้มชิงเฟ่ย ไผตู๋ เชื่อมโยงกับอัตราการเสียชีวิตที่ลดลงร้อยละ 50 ในกลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และไม่เพิ่มพูนความเสี่ยงการเกิดภาวะตับหรือไตวายเฉียบพลันแต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ฯ อ้างหลี่จิ้ง หัวหน้าคณะนักวิจัย ซึ่งระบุว่าชิงเฟ่ย ไผตู๋ เป็นยาชนิดเดียวที่แนวปฏิบัติการวินิจฉัยและการรักษาโรคโควิด-19 ระดับชาติแนะนำให้ใช้รักษาผู้ป่วยทุกราย ตั้งแต่ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงจนถึงขั้นวิกฤต

ทั้งนี้ ชิงเฟ่ย ไผตู๋ มีส่วนผสมของรากและสมุนไพรตามตำรับแพทย์แผนจีนหลายสิบชนิด เช่น ต้นหมาหวง รากชะเอมเทศ และบิทเทอร์อัลมอนด์

สำนักงานกำกับดูแลแพทย์แผนจีนแห่งชาติระบุว่าการศึกษาดังกล่าวเป็นงานวิจัยทางคลินิกเกี่ยวกับชิงเฟ่ย ไผตู๋ ขนาดใหญ่ที่สุด และผลการศึกษายังมอบหลักฐานชัดเจนที่พิสูจน์ถึงประสิทธิภาพอันโดดเด่นของยาต้มชนิดนี้ในการช่วยชีวิตผู้ป่วยโรคโควิด-19

อนุเคราะห์เนื้อหาข่าวและภาพข่าวโดยสำนักข่าวซินหัว