posttoday

Dogecoin ร่วงหลัง Elon Musk โพล่งว่ามันเป็นการปั่น

09 พฤษภาคม 2564

ผิดความคาดหมาย ก่อนหน้านี้เชื่อกันว่า Dogecoin อาจจะพุ่งเมื่อ Elon Musk ไปออกรายการ SNL แต่เขากลับพูดไปคนละทางทำให้มันร่วงหนัก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ามูลค่าของ Dogecoin ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงต้นชั่วโมงของสหรัฐในวันอาทิตย์หลังจากที่เอลอน มัสก์ (Elon Musk) แห่งบริษัทเทสลา (Tesla) และผู้สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล Dogecoin ตัวยงเรียกมันว่า 'การปั่น' (a hustle) ในช่วงที่เขาเป็นแขกรับเชิญในรายการคอมเมดี้ "Saturday Night Live หรือ SNL

Dogecoin มีราคาต่ำลงถึง 0.47 ดอลลาร์จากข้อมูลของบริษัท Binance ลดลง 28% จากระดับประมาณ 0.65 ดอลลาร์ก่อนการแสดงของเอลลิน มัสก์

ผู้บริหารระดับสูงของ Tesla Inc มหาเศรษฐีเป็นเจ้าภาพในการแสดง SNL เวลา 23.30 น. ตามเวลาชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐในวันเสาร์เวลท้องถิ่น (11.30 น.ในวันอาทิตย์ตามเวลาไทย)

ผู้ที่ชื่นชอบคริปโตเคอร์เรนซี่มีความกระตือรือร้นที่จะรอคอยฟังสิ่งที่มัสก์จะพูดเป็นเวลาหลายวันหลังจากทวีตของเขาในปีนี้ได้เปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล Dogecoin ที่ดูเหมือนเป็นแค่มีมตลกๆ ให้กลายเป็นความฝันของนักเก็งกำไรที่ร้อนแรงอย่างมาก

แต่แล้วในระหว่างถ่ายทำรายการ เมื่อเขาถูกถามว่า 'Dogecoin คืออะไร?' มัสก์ตอบว่า "มันคืออนาคตของสกุลเงินมันเป็นเครื่องมือทางการเงินที่จะไม่หยุดยั้งที่จะเข้ายึดครองโลก"

เมื่อไมเคิล เช นักแสดงในรายการโต้กลับว่า "อย่างงั้นมันก็คือการปั่นล่ะสิ" มัสก์ตอบว่า "ใช่ มันคือการปั่น" แล้วเขาก็หัวเราะ หลังจากนั้น Dogecoin ก็ดิ่งลงรับคำพูดนี้

อย่างไรก็ตาม สมาชิกโซเชียลเน็ตเวิร์กตั้งข้อสงสัยว่า a hustle ที่มัสก์เอ่ยถึงน่าจะหมายถึงอะไร ซึ่งบางคนให้ความหมายว่ามันอาจเป็นการการหลอกลวง (scam) บางคนบอกว่าว่ามันหมายความว่าการปั่นเพื่อระดมเงินแล้วหนีไป (rug pull) ซึ่งเป็นคำศัพท์ในวงการคริปโตหมายถึงผู้พัฒนาเงินคริปโตลวงเอาเงินนักลงทุนมาแล้วเผ่นหนีไป

ไม่ว่าจะความหมายใดก็ตาม a hustle เป็นความหมายในเชิงลบ และทำให้วงการคริปโต Dogecoin อลหม่านกันอย่างมากกับคำพูดของมัสก์

มัสก์เป็นเจ้าพ่อธุรกิจหายากที่ได้รับการร้องขอให้เป็นเจ้าภาพในรายการทีวีตลกยอดนิยม SNL ช่วงเวลาดังกล่าวทำให้มัสก์กลับมาเป็นที่สนใจเช่นเดียวกับที่หุ้นของ Tesla กำลังสูญเสียความน่าสนใจลงไปหลังจากพุ่งขึ้นสูงเมื่อปีที่แล้ว

ที่ผ่านมามัสก์โพสต์ความคิดเห็นมากมายเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลบน Twitter และวิพากษ์วิจารณ์เงินสดว่ามีอัตราดอกเบี้ยจริงติดลบ "มี แต่คนโง่เท่านั้นที่ไม่มองไปที่อื่น" เขากล่าวในเดือนกุมภาพันธ์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมามัสก์ทวีตว่า "คริปโตเคอร์เรนซี่มีแนวโน้มดี แต่โปรดลงทุนด้วยความระมัดระวัง!" พร้อมแนบคลิปวิดีโอที่เขากล่าวว่า "ในตอนนี้ควรถือเป็นการเก็งกำไร ดังนั้นคุณก็รู้ว่าอย่าไปเก็งกำไรคริปโตมากเกินไป ... "

แต่เขายังกล่าวในวิดีโอว่าสกุลเงินดิจิทัลมี "โอกาสที่ดี" ที่จะกลายเป็นสิ่งที่เขาเรียกว่า "สกุลเงินในอนาคตของโลก"

ในเครื่องมือติดตามข้อมูลคริปโต CoinGecko.com พบว่ามูลค่า Dogecoin เพิ่มขึ้นมากกว่า 800% ในเดือนที่แล้วและตอนนี้เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสี่โดยมีมูลค่าตลาด 73,000 ล้านดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดในวันพฤหัสบดีเหนือ 0.73 ดอลลาร์

มันได้แซงหน้าคริปโตที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นเช่น litecoin และ tether

Tesla กล่าวในเดือนกุมภาพันธ์ว่า บริษัทได้ซื้อ Bitcoin มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์และในไม่ช้าจะยอมรับเป็นรูปแบบการชำระเงินสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นการก้าวไปสู่การยอมรับในกระแสหลักที่ส่งให้ Bitcoin พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เกือบ 62,000 ดอลลาร์