posttoday

เตือนอีกครั้ง! นักลงทุนคริปโตเสี่ยงสูญเงินหมดหน้าตัก

08 พฤษภาคม 2564

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติอังกฤษเตือนนักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลให้เตรียมตัวสูญเงินหมดหน้าตัก

แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติของอังกฤษ เตือนบรรดานักลงทุนสกุลเงินดิจิทัล (cryptocurrency) ระหว่างแถลงข่าวว่า ควรเตรียมตัวเตรียมใจสูญเงินลงทุนทั้งหมดไว้ด้วย

“ผมขอย้ำคำที่เคยพูดตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาว่า มัน (สกุลเงินดิจิทัล) ไม่มีมูลค่าในตัวเอง ผมไม่ได้หมายความว่าผู้คนไม่ได้ให้ค่ามันทั้งที่ทำได้นะ แต่เพราะมันไม่มีมูลค่าในตัวเอง”

เบลีย์ยังกล่าวอีกว่า “ผมขอพูดอย่างตรวไปตรงมาอีกครั้งหนึ่ง จงซื้อมันต่อเมื่อคุณพร้อมจะสูญเงินทั้งหมดเท่านั้น”

คำเตือนของเบลีย์สะท้อนคำเตือนที่คล้ายกันของหน่วยงานกำกับนโยบายด้านการเงินของสหราชอาณาจักร (FCA) ที่บอกไว้เมื่อเดือน ม.ค.ว่า นักลงทุนต้องแบกรับความเสี่ยงสูงหากลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลหรือการให้กู้ยืมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล หากลงทุนในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต้องเตรียมพร้อมที่จะสูญเงินทั้งหมด

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ว่าแบงก์ชาติอังกฤษเคยให้สัมภาษณ์เช่นกันว่า ในมุมมองส่วนตัวของเขา เขาไม่เชื่อว่าเทรนด์สินทรัพย์ดิจิทัลจะยั่งยืน เช่นเดียวกับในปี 2017 เบลีย์เคยบอกเหมือนกันว่า หากเลือกลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ก็เตรียมเจ๊งได้เลย

ด้าน ไมเคิล ฮาร์ทเน็ตต์ หัวหน้านักกลยุทธ์การลงทุนจาก Bank of America Securities เผยว่า มูลค่าที่เพิ่มขึ้นของบิตคอยน์เหมือนกับ “ตัวแม่แห่งฟองสบู่”

คำเตือนเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงที่สกุลเงินดิจิทัลได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น Bitcoin, Ether หรือ Dogecoin โดยนับจากต้นปีถึงปัจจุบัน Ether มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 360% ส่วน Dogecoin ทะยานขึ้นกว่า 12,500%

Photo by JACK GUEZ / AFP