posttoday

วิกฤตชิปขาดตลาดบีบค่ายรถยนต์ตัดฟีเจอร์ล้ำๆ ออก

07 พฤษภาคม 2564

วิกฤตขาดแคลนชิปที่ยังไม่ดีขึ้นบีบบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์ตัดฟีเจอร์ล้ำๆ ออกเพื่อให้การผลิตเดินหน้าได้ 

วิกฤตขาดแคลนชิปซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับผลิตรถยนต์ล่วงเข้าสู่เดือนที่ 5 และยังไม่มีทีท่าจะดีขึ้น ส่งผลให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์พากันตัดลดฟีเจอร์ล้ำๆ ที่จำเป็นต้องใช้ชิปออกชั่วคราว เพื่อให้การผลิตเดินหน้าต่อไปได้ 

ค่าย Nissan ของญี่ปุ่นตัดระบบนำทางออกจากรถยนต์หลายพันคันที่ออกแบบไว้ว่าจะต้องมีระบบนี้เนื่องจากขาดแคลนชิป เช่นเดียวกับรถปิกอัพจากค่าย Ram 1,500 คันที่จะไม่มีกระจกมองหลังอัจฉริยะมาตรฐานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบจุดบอด 

ด้านค่าย Renault ตัดหน้าจอดิจิทัลขนาดใหญ่หลังพวงมาลัยในรถยนต์เอสยูวีรุ่น Arkana เพื่อประหยัดชิป และค่าย Peugeot ย้อนกลับไปใช้เมคโนโลยีเก่าคือ มาตรวัดความเร็วแบบอะนาล็อกกับรถยนต์รุ่นแฮชแบ็ก แทนที่จะใช่เวอร์ชั่นดิจิทัลที่จำเป็นต้องใช้ชิป 

ขณะที่บางค่ายจัดสรรชิปที่กลายเป็นสินค้าหายากไปใช้ในรถยนต์รุ่นที่ทำกำไรและขายได้ดีกว่าเช่นที่ Renault และ Nissan Motor กำลังทำอยู่ 

ด้าน มาร์ก หลิว ประธานบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกเผยกับสำนักข่าว CBS ว่า วิกฤตนี้ยังไม่มีทีท่าจะสิ้นสุด และทางบริษัทจะสามารถผลิตชิปได้เพียงพอกับความต้องการของผู้ผลิตรถยนต์ภายในเดือน มิ.ย.นี้ แต่คาดว่าชิปสำหรับรถยนต์จะขาดแคลนไปจนถึงต้นปี 2022

Photo by Kazuhiro NOGI / AFP