posttoday

หุ้น Pfizer-Moderna ร่วงหลังไบเดนหนุนยกเลิกสิทธิบัตรวัคซีน  

06 พฤษภาคม 2564

บริษัทยาสะดุ้งหุ้นร่วงระนาวหลังสหรัฐประกาศสนับสนุนการยกเว้นสิทธิบัตรคุ้มครองวัคซีน Covid-19

หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศว่าจะหนุนการยกเว้นสิทธิบัตรคุ้มครองวัคซีน Covid-19 เพื่อให้ประเทศยากจนนำเทคโนโลยีไปผลิตวัคซีนเองได้ หุ้นของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนก็พากันร่วงระนาว แม้จะยังไม่ทราบว่าสุดท้ายแล้วจะยกเลิกได้จริงหรือไม่ เนื่องจากต้องได้รับความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกองค์กรการค้าโลก (WTO) ทั้ง 164 ประเทศ

หุ้นของบริษัท Moderna (โมเดอร์นา) ดิ่ง 6.1% Johnson & Johnson (จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน) ร่วง 0.4% ขณะที่ของ Pfizer (ไฟเซอร์) ร่วงเพียงเล็กน้อย

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า แหล่งข่าวจากบริษัทผู้ผลิตวัคซีนเผยว่าบรรดาบริษัทสหรัฐจะต่อสู้เพื่อให้การยกเว้นสิทธิบัตรอยู่ในวงแคบและจำกัดมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

สำหรับ Pfizer รัฐสภาสหภาพยุโรป (EU) เคยระบุไว้เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ปีที่แล้วว่า Pfizer ระบุว่าไม่มีความตั้งใจจะยกเว้นการคุ้มครองสิทธิบัตรที่ให้บริษัทมีสิทธิผลิตวัคซีนได้แต่เพียงผู้เดียว

ทั้งนี้ ส่วนประกอบส่วนใหญ่ในการผลิตวัคซีนของ Pfizer จดทะเบียนสิทธิบัตรโดยบริษัท BioNTech หุ้นส่วนจากเยอรมนี ทว่าหน่วยงานกลางของสหรัฐเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา (IP) สำหรับเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถผลิตวัคซีนออกมาได้สำเร็จ

Photo by Kena Betancur / AFP