posttoday

โควิดมันร้าย! ประเทศที่ฉีดวัคซีนมากที่สุดยังต้องล็อกดาวน์อีก

05 พฤษภาคม 2564

เซเชลส์ซึ่งฉีดวัคซีนไปแล้วกว่าครึ่งประเทศแต่ยอดโควิดกลับพุ่งในสัปดาห์นี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากประชาชนปฏิบัติตามมาตราการควบคุมโรคน้อยลงกว่าเดิม

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าเซเชลส์ซึ่งเป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ประชาชนมากที่สุดในโลก แต่ถึงกระนั้นการติดเชื้อก็ยังเพิ่มขึ้นจนรัฐบาลต้องสั่งปิดโรงเรียนและยกเลิกกิจกรรมกีฬาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตลอดจนบังคับใช้มาตรการควบคุมป้องกันโรคอื่่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดเวลาปิดผับบาร์และห้ามรวมตัว

ทั้งนี้ เซเชลส์ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดียมีอัตราการฉีดวัคซีน 62.2% ตามข้อมูลของ Bloomberg Vaccine Tracker ขณะที่ Our World in Data ระบุว่า 68.82% โดยมีประชาชนเกือบ 68,000 คนจากประชาชนทั้งหมดในประเทศกว่า 97,625 คนได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่ประชาชนเกือบ 6 หมื่นคนได้รับครบ 2 โดสแล้ว

โดย เพพกี วิด็อต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเซเชลส์แถลงเมื่อวันอังคาร (4 พ.ค.) ที่ผ่านมาว่าแม้จะพยายามอย่างเต็มที่แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศยังเข้าขั้นวิกฤตโดยขณะนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ให้รายละเอียดว่าปัจจัยเบื้องหลังตัวเลขผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนส่วนหนึ่งเกิดจากประชาชนปฏิบัติตามมาตราการควบคุมโรคน้อยลงกว่าเดิม ประกอบกับมีการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลอีสเตอร์

ทั้งนี้ ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 1,068 คนในวันที่ 3 พ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากจากวันที่ 28 เม.ย. ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่ 612 คน ขณะที่ผู้ติดเชื้อสะสมทั้งประเทศอยู่ที่ 6,373 คน

Photo by Tauseef MUSTAFA / AFP