posttoday

Vitalik Buterin หนุ่ม 27 ผู้สร้าง Ethereum สู่มหาเศรษฐีคริปโตอายุน้อยสุดในโลก

05 พฤษภาคม 2564

เหรียญดิจิทัลในมือของ Vitalik Buterin มีราคารวมแตะ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือกว่า 3 หมื่นล้านบาทเมื่อ Ethereum ราคาพุ่งเป็นประวัติการณ์

นิตยสาร Forbes ระบุว่า วิตาลิก บูเตริน (Vitalik Buterin) ผู้สร้างเหรียญ Ethereum (ETH) กลายเป็นมหาเศรษฐีคริปโตที่อายุน้อยที่สุดของโลกด้วยวัยเพียง 27 ปี ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลของเขาพุ่งทะลุ 3,000 เหรียญสหรัฐเป็นครั้งในในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 325% นับตั้งแต่ต้นปีนี้

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่า บูเตรินมีเงิน Ethereum ในครอบครองถึง 333,520 ETH ซึ่งเมื่อคิดตามมูลค่าของสกุลเงินที่พุ่งขึ้นมาแตะเหรียญละ 3,278 เหรียญสหรัฐในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมานั้นจะพบว่าเขาถือเงินคริปโตรวมแล้วกว่า 1.09 พันล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

มูลค่าของ Ethereum พุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปีโดยขณะนี้มีมูลค่าทางการตลาดอยู่ที่ 376,000 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งเป็นรองเพียงแค่ Bitcoin (1.08 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ) เท่านั้น

บูเตรินถูกมองว่าเป็นเด็กที่มีพรสวรรค์ด้านคณิตศาสตร์และการเขียนโปรแกรมมาตั้งแต่เด็ก และเขายังเคยได้รับรางวัลในการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการในด้านนี้ด้วย

โดยในปี 2012 ก่อนที่บูเตรินจะสร้างระบบ Ethereum ขึ้นมานั้นเขาเป็นหนึ่งในนักพัฒนาเหรียญ Bitcoin และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Bitcoin Magazine ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปีเท่านั้น

แทนที่เขาจะเรียนต่อในวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยเขาได้รับรางวัลเป็นเงินทุนจาก Thiel Fellowship มูลค่า 100,000 เหรียญสหรัฐสำหรับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 23 ปีเพื่อสนับสนุนความสนใจอื่นๆ นอกสถาบันการศึกษา ก่อนที่เขาจะเริ่มพัฒนาระบบเงินดิจิทัลขึ้นมาใหม่ในชื่อ "Ethereum" ในปี 2015 

ล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบูเตรินได้บริจาคเหรียญ Ethereum และเหรีญ Maker (MKR) มูลค่าประมาณ 600,000 เหรียญสหรัฐให้แก่กองทุนบรรเทาทุกข์โควิด-19 ในอินเดียอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม Ethereum กำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจาก Binance Smart Chain (BSC) ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนที่พัฒนาโดยการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีการประมวลผลธุรกรรมโดยเฉลี่ยมากกว่า 8 ล้านรายการในแต่ละวันตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ขณะที่ Ethereum มีมูลค่ากว่า 1 ล้านรายการ โดยบล็อกเชนที่โดดเด่นอื่นๆ ได้แก่ Algorand, Cardano, Polkadot และ Solana

ภาพโดย Romanpoet/Wikipedia