posttoday

รัฐบาลแห่งชาติเมียนมาตั้งกองทัพสู้ฝ่ายทหาร

05 พฤษภาคม 2564

หลังจากที่ฟอร์มรัฐบาลเอกภาพแล้ว นี่เป็นก้าวสำคัญที่จะมีการตั้งกองทัพสู้ "ตะมะดอ" ที่อาจปูทางไปสู่กองทัพสหพันธรัฐในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ารัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของเมียนมาซึ่งตั้งขึ้นโดยฝ่ายตรงข้ามกับกองทัพกล่าวเมื่อวันพุธว่าได้จัดตั้ง "กองกำลังป้องกันประชาชน" เพื่อปกป้องผู้สนับสนุนรัฐบาลแห่งชาติและฝ่ายประชาธิปไตยจากการโจมตีทางทหารและความรุนแรงที่เกิดจากรัฐบาลทหาร

ในแถลงการณ์ระบุว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นปูทางไปสู่การจัดตั้งกองทัพสหพันธรัฐสหภาพและมีหน้าที่ "ทำการปฏิรูปอย่างมีประสิทธิภาพในภาคความมั่นคงเพื่อยุติสงครามกลางเมืองที่ยาวนาน 70 ปี"

มีรายงานว่านักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยบางคนเดินทางไปยังพื้นที่ชายแดนที่เป็นภูเขาของเมียนมาเพื่อเข้าร่วมกับกลุ่มติดอาวุธที่ต่อสู้เพื่อเอกราชทางชาติพันธุ์ทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดความขัดแย้งที่ลุกลามบานปลาย

ด้านเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ จอ โม ตุน (Kyaw Moe Tun) ซึ่งเป็นตัวแทนของฝ่ายนิติบัญญัติที่มาจากการเลือกตั้งซึ่งต่อต้านรัฐบาลทหารของเมียนมาหล่าวกับรัฐสภาสหรัฐโดยเตือนว่าวิกฤตที่เกิดจากการรัฐประหารเมียนมากำลังคุกคามความมั่นคงในภูมิภาค และรัฐบาลสหรัฐควรคว่ำบาตรทหารเมียนมาเพิ่มเติมกำหนดเป้าหมายไปที่บริษัทน้ำมันและก๊าซของเมียนมาและธนาคารของรัฐ

เอกอัครราชทูตเมียนมาร์กล่าวกับคณะกรรมาธิการการต่างประเทศว่า เช่นเดียวกับ ธนาคารเมียวดี (Myawaddy bank) และธนาคารอังวะ(Innwa bank) ที่ดำเนินการโดยทหาร สหรัฐควรลงโทษคว่ำบาตรธนาคารการค้าต่างประเทศของเมียนมาร์ (MFTB) และ Myanmar Oil and Gas Enterprise (MOGE) ไปด้วย

MOGE ดำเนินการแหล่งก๊าซนอกชายฝั่งในการร่วมทุนกับบริษัทระหว่างประเทศรวมถึง Chevron ในสหรัฐและ Total ของฝรั่งเศสในขณะที่ MFTB ทำธุรกรรมในสกุลเงินต่างประเทศให้กับรัฐบาลของเมียนมา

“ผมต้องการเน้นย้ำว่าเมียนมาไม่เพียงแต่เป็นพยานถึงความพ่ายแพ้ที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งของประชาธิปไตย แต่ยังรวมถึงวิกฤตที่คุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคด้วย” จอ โม ตุน กล่าว

Photo - ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2021 แสดงให้เห็นผู้ประท้วงถืออาวุธทำเองระหว่างการเดินขบวนต่อต้านการรัฐประหารในเขตเมืองตัมเว ของย่างกุ้ง (ภาพโดย STR / AFP)