posttoday

Warren Buffett เตือนอย่าพนันหุ้น-อย่าคิดว่าการลงทุนมันง่าย

03 พฤษภาคม 2564

วอร์เรน บัฟเฟตต์ เซียนการลงทุนแนะถือกองทุนดีกว่าจะไปเดิมพันกับหุ้นตัวเดียว พร้อมเตือนภาวะเงินเฟ้อสหรัฐกำลังแดงเดือด

การประชุมประจำปีของบริษัท Berkshire Hathaway ที่เพิ่งจบสิ้นลงไปเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ (หรือวันอาทิตย์ตามเวลาประเทศไทย) เป็นอีกครั้งที่มหาเศรษฐีนักลงทุนระดับเซียน วอร์เรน บัฟเฟตต์ ชี้แนะทิศทางการลงทุนในที่ประชุม ครั้งนี้เขามีข้อคิดคมๆ ออกมาเตือนนักลงทุนน้อยใหญ่อีกครั้ง รวมถึงคาดการณ์ทิศทางเศรษฐกิจด้วย

1. วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) เตือนผู้คนว่าอย่าคิดว่าการลงทุนเป็นวิธีที่ง่ายในการสร้างรายได้ เขาบอกว่าการเลือกผู้ชนะในระยะยาวอาจเป็นเรื่องยาก เขาชี้ให้เห็นว่าในปี 1903 มีบริษัทรถยนต์มากกว่า 2,000 แห่งและเกือบทั้งหมดล้มเหลว แม้ว่ารถยนต์จะเปลี่ยนโฉมประเทศสหรัฐตั้งแต่นั้นมา

2. เขาบอกว่า “การเลือกหุ้นมีอะไรอีกมากมายมากกว่าการคิดว่าอุตสาหกรรมอะไรที่จะน่าทึ่งในอนาคต ผมแค่อยากจะบอกคุณว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิด” และกล่าวว่าแพลตฟอร์มการซื้อขายหุ้นที่อนุญาตให้ผู้คนซื้อและขายหุ้นได้ฟรีเช่น Robinhood เป็นเพียงการสนับสนุนการพนันเท่านั้น

3. บัฟเฟตต์กล่าวว่าคนส่วนใหญ่จะมีฐานะดีขึ้นด้วยการเป็นเจ้าของกองทุนดัชนี S&P 500 แทนที่จะเดิมพันหุ้นเป็นตัวๆ ไป เขากล่าวว่านักลงทุนมือใหม่หลายคนที่เข้ามาในตลาดเมื่อเร็วๆ นี้และผลักดันมูลค่าของ GameStop ผู้ค้าปลีกวิดีโอเกมจนทะลุฟ้า คนเหล่านี้บัฟเฟตต์เป็นพวกนักพนันแท้ๆ

4. บัฟเฟตต์กล่าวว่า Robinhood ได้ดึงดูดหรือ "อาจจะดึงดูด" ผู้คนจำนวนมากที่เอาแต่เล่นการพนันเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของราคาในระยะสั้นในหุ้นเช่น Apple Inc. เขาบอกว่า “ไม่มีอะไรผิดกฎหมาย ไม่มีอะไรผิดศีลธรรม แต่ผมไม่คิดว่าคุณจะสร้างสังคมขึ้นมาได้จากผู้คนที่ทำเช่นนั้น”

5. บัฟเฟตต์กล่าวว่าในขณะที่โอกาสในการทำกำไรจากการซื้อขายหุ้นและอนุพันธ์ในแต่ละวันนั้นดีกว่าการเล่นสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่นักลงทุนรายใหม่จำนวนมากจะมีผลลัพธ์ที่ดีกว่าในการซื้อและถือหุ้นของบริษัทที่ดี เขาบอกว่า “ แรงกระตุ้นในการพนันนั้นแข็งแกร่งมากในผู้คนทั่วโลกและบางครั้งมันก็ได้รับแรงผลักดันมหาศาล มันสร้างโลกแห่งจริงในตัวมันเองมาระยะหนึ่ง แล้วก็ไม่มีใครบอกคุณว่าเมื่อนาฬิกาจะตี 12 ครั้งเมื่อไหร่และทุกอย่างก็เปลี่ยนเป็นฟักทองและหนู” เขาใช้อุปมาเรื่องซินเดอเรลลาที่กลายเป็นหญิงงามชั่วครู่ก่อนที่ทุกอย่างจะกลายเป็นมายาไป

6. ในส่วนของแนวโน้มเศรษฐกิจ บัฟเฟตต์กล่าวว่าเศรษฐกิจกำลังขยับออกจากโซนการระบาด และการฟื้นตัวที่เร็วกว่าที่คาดไว้มาจากการดำเนินมาตรการช่วยเหลือที่รวดเร็วและเด็ดขาดของธนาคารกลางสหรัฐและรัฐบาลสหรัฐซึ่งช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจ 85% เข้าสู่ระดับ "เกียร์ที่สูงมาก"

7. เขาบอกว่า “มันเกือบจะเป็นการซื้อที่บ้าคลั่ง ผู้คนมีเงินในกระเป๋าและจ่ายในราคาที่สูงขึ้น” แต่เมื่อการเติบโตกลับมาแรงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำ ธุรกิจหลายแห่งรวมถึง Berkshire ด้วยจึงกำลังขึ้นราคาและทำให้เกิดอัตราเงินเฟ้อ "มากกว่าที่ผู้คนคาดการณ์ไว้เมื่อหกเดือนก่อน"

AFP PHOTO/Nicholas KAMM/FILES