posttoday

Jihan Wu เศรษฐีคริปโตแดนมังกรผู้เชื่อว่าคริปโตจะเหนือกว่าอินเตอร์เน็ต

03 พฤษภาคม 2564

"อู๋จี้หาน" ชายที่ทำให้บางคนคิดว่าเขาคือผู้กุมชะตากรรมของ Bitcoin เขามีวิสัยทัศน์เรื่องคริปโตแบบนี้

ใครๆ ในวงการคริปโตเคอร์เรนซี่ต้องรู้จัก Jihan Wu หรือ "อู๋จี้หาน" เป็นอย่างดี เขาเป็นมหาเศรษฐีผู้ประกอบการสกุลเงินดิจิทัลของจีน และร่วมกับ Micree Zhan หรือ "จ้านเค่อถวน" เพื่อร่วมชาติ ร่วมก่อตั้ง Bitmain ในปี 2013 ซึ่งได้กลายเป็นบริษัทชิปคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับการขุดบิตคอยน์ (Bitcoin) และติดอันดับ 1 ใน 5 มหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดในเอเชียในปี 2020 ของฟอร์บส์ ปัจจุบันเขายังเป็นประธานของ Bitdeer ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการทำเหมืองขุด Bitcoin

เขาเป็นผู้ทรงอิทธิพลคนหนึ่งในวงการคริปโตคำพูดของเขาบอกถึงอนาคตของวงการนี้ได้ไม่มากก็น้อย ล่าสุด ในระหว่างการประชุม 421 Wet Season Festival และ Mining Ecology Conference ครั้งที่สอง อู๋จี้หานได้บอกว่า "ในระยะยาวอุตสาหกรรมบล็อกเชนอยู่ในภาวะขาขึ้นและเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุด นวัตกรรมในอุตสาหกรรมนี้อาจเหนือกว่าอินเทอร์เน็ตด้วยซ้ำ"

อู๋ยังย้ำว่าบริษัทที่มีชื่อเสียงเข้าสู่วงการคริปโตจะมากขึ้นและเขาคาดว่าเศรษฐกิจคริปโตจะขยายตัว แต่ความท้าทายก็คืออุตสาหกรรมนี้จำเป็นต้องสร้าง “มูลค่าที่น่าเชื่อถือ” ซึ่งเป็นประเด็นที่วงการคริปโตถูกท้าทายจากธนาคารกลางสำคัญๆ ของโลกโดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ชี้แล้วชี้อีกว่าคริปโตฯ เป็นแค่เป้าหมายเก็งกำไรไม่สามารถนำมาใช้แทนที่เงิ้นสกุลจริง (Fiat currency) ได้

แต่อู๋จี้หานชี้ว่าคริปโตไม่ใช่เรื่องนอกกระแสอีกต่อไปและได้รับการยอมรับจากอำนาจทางการเงินของโลก เขาบอกว่า “นี่เป็นสิ่งที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมเนื่องจากบ่งชี้ว่ามันได้รับการยอมรับมากจากการเงินกระแสหลักขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นทิศทางการดำเนินงานใหม่ของบริษัท หรือเป็นการลงทุนทางการเงินรูปแบบใหม่ ผมเชื่อว่าบริษัทใหญ่ๆ จะยังคงเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้ต่อไปในอนาคต”

อู๋จี้หานพยายามผลักดันสิ่งที่เรียกว่า Bitcoin Unlimited นั่นคือการเปิดทางให้มีจำนวน Bitcoin ไม่จำกัด ซึ่งภายใต้ระบบปัจจุบันที่เรียกว่า Bitcoin Core บล็อก Bitcoin มีความจุจำกัด ที่ 1MB ตั้งแต่เริ่มต้น อย่างไรก็ตาม Bitcoin Unlimited โต้ว่าขนาดของบล็อกเหล่านี้ควรจะเพิ่มขึ้นเนื่องจาก Bitcoin ได้รับความนิยมมากขึ้น ขีดจำกัดความจุทำให้เกิดความแออัดและนำไปสู่ความล่าช้าในการทำธุรกรรม

อู๋จี้หานดัน Bitcoin Unlimited อย่างหนักหน่วง แต่แนวคิดนี้ก็ถูกต่อต้านไม่น้อยเช่นกัน พวกเขาชี้ว่ามันจะเปิดโอกาสให้รายใหญ่ (เช่น อู๋จี้หาน) ที่มีเทคโนโลยีเหนือกว่าจะมีโอกาสในการขุดมากขึ้นส่วนรายย่อยจะมีโอกาสน้อยลง มันจะนำไปสู่การผูกขาดซึ่งสวนทางกับหลักการเริ่มต้นของ Bitcoin

Jihan Wu เศรษฐีคริปโตแดนมังกรผู้เชื่อว่าคริปโตจะเหนือกว่าอินเตอร์เน็ต

เส้นทางในโลกคริปโตของอู๋จี้หาน

• อู๋จี้หานเกิดเมื่อปี 1986 ที่เมืองฉงชิ่งประเทศจีน หลังจากจบการศึกษาระดับมัธยมที่ฉงชิ่งเขาได้เข้ามหาวิทยาลัยปักกิ่งซึ่งเขาได้รับปริญญาเศรษฐศาสตร์และจิตวิทยาสองปริญญาในปี 2009

• หลังจากเรียนจบวิทยาลัย อู๋จี้หานทำงานเป็นนักวิเคราะห์การเงินของบริษัทหุ้นเอกชนแห่งหนึ่ง ในเดือนพฤษภาคม 2011 เขาได้รู้จักกับ Bitcoin และระดมทุน 100,000 หยวนด้วยเงินจากครอบครัวและเพื่อนเพื่อซื้อ Bitcoin 900 โทเคน

• เขาและเพื่อนผู้คลั่งไคล้ Bitcoin ชื่อ จางเจี๋ยร่วมกันก่อตั้ง Babite (ปาปี่เท่อ) ซึ่งเป็นไซต์ชุมชน Bitcoin แห่งแรกของจีน ในช่วงปลายปี 2011 เขาเป็นคนแรกที่แปลสมุดปกขาวของซาโตชิ นากาโมโต (Satoshi Nakamoto) ผู้สร้าง Bitcoin เป็นภาษาจีน

• ในปี 2012 เขาลงทุนใน Kaomao (เข่ามาว) ซึ่งเป็นบริษัทฮาร์ดแวร์สำหรับการขุด Bitcoin แม้ว่าจะประสบความสำเร็จในตอนแรก Kaomao ก็ประสบปัญหาทางเทคนิคและออกจากธุรกิจในเวลาต่อมา นอกจากนี้เขายังสูญเสียการลงทุนในบริษัท ฮาร์ดแวร์การขุดคริปโตอื่นๆ ด้วย

• อู๋จี้หานตระหนักถึงความสำคัญของความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคในปี 2013 เขาจึงติดต่อจ้านเค่อถวนวิศวกรไมโครอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเขาเคยพบเมื่อสองสามปีก่อนและโน้มน้าวให้จ้านร่วมก่อตั้งบริษัท Bitmain กับเขาในเดือนพฤศจิกายน 2013 โดยจ้านได้พัฒนา Antminer S1 ซึ่งเป็นอุปกรณ์ขุดเครื่องแรกของบริษัท

• Bitmain เติบโตเป็นบริษัทชิปคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับการขุด Bitcoin โดยมีรายรับ 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2017 ในปี 2018 อู๋จี้หานถือหุ้น 20% ของ Bitmain ส่วนจ้านเค่อถวนถือหุ้น 36%

• ในการจัดอันดับ Blockchain Rich List 2018 ของ Hurun Report ซึ่งเป็นการจัดอันดับมหาเศรษฐีจีน อู๋เป็นผู้ประกอบการคริปโตเคอเรนซีที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 2 ในจีนโดยมีมูลค่าสุทธิ 16.5 หมื่นล้านหยวนรองจากจ้านเค่อถวนเพียงคนเดียว และเขาอยู่ในอันดับที่ 3 ในการจัดอันดับ The Ledger 40 ของ Fortune จากการพลิกโฉมธุรกิจที่เป็นผู้นำด้านการเงินและเทคโนโลยี

• ในปี 2019 อู๋จี้หานก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอร่วมของ Bitmain และก่อตั้งบริษัท Matrixport ซึ่งเป็นบริษัทในสิงคโปร์ที่ให้บริการทางการเงินสำหรับสกุลเงินดิจิทัล เพื่อหลีกเลี่ยงข้อห้ามของจีนในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

• ในปี 2021 อู๋จี้หานได้ออกจาก Bitmain อย่างเป็นทางการโดยกล่าวว่าได้เคลียร์เรื่องบาดหมางกับจ้านเค่อถวนด้วยดีแล้ว เขาจึงออกมาตั้ง Bitdeer และ Antpool โดยที่ตัวเขาเป็นประธานบริษัท