posttoday

ลามไปเนปาลแล้ว วิกฤตโควิดอินเดียกระจายสู่ประเทศรอบข้าง

02 พฤษภาคม 2564

เนปาลกำลังไม่มีเตียงโรงพยาบาลเพียงพอเนื่องจากการระบาดของอินเดียรั่วไหลข้ามพรมแดน

The New York Times รายงานว่าการระบาดของไวรัสโคโรนาในอินเดียได้แพร่กระจายข้ามพรมแดนไปยังเนปาลซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเตือนว่าเตียงในโรงพยาบาลไม่เพียงพอกับการใช้งานแล้ว และวัคซีนกำลังจะหมดลง ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเร็วเกินกว่าที่คลินิกที่มีผู้ป่วยสะสมอยู่แล้วจะสามารถแบกรับเอาไว้ได้

สถานการณ์เลวร้ายมากในเนปาลจนกระทรวงสาธารณสุขออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ซึ่งมีนัยว่าตอนนี้เนปาลแบกรับไม่ไหวแล้ว

“เนื่องจากผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาพุ่งสูงเกินขีดความสามารถของระบบสาธารณสุขและโรงพยาบาลไม่มีเตียง ในสถานการณ์นี้เราจึงไม่สามารถจัดการได้” กระทรวงกล่าวหลังจากที่รัฐบาลพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,657 รายเมื่อวันศุกร์ซึ่งเป็นยอดรวมสูงสุดประจำวันนับตั้งแต่เดือนตุลาคม

จากการตรวจผู้ติดเชื้่อมากกว่าหนึ่งในสามของปรชาชนที่มาตรวขพบการติดเชื้อ เจ้าหน้าที่กังวลว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่แท้จริงจะสูงกว่านี้มาก ชาวเนปาลที่ติดเชื้อแต่มีอาการเพียงเล็กน้อยได้รับคำสั่งให้อยู่บ้านเพื่อรักษาตัวในโรงพยาบาล

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการระบาดของโรคนี้เกิดขึ้นจากแรงงานอพยพชาวเนปาลที่เดินทางกลับบ้านในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจากอินเดียเนื่องจากมีการล็อคดาวน์ แต่พรมแดนความยาว 1,770 กิโลเมตรระหว่างประเทศทั้งสองมีรูพรุนและแทบไม่มีผู้ที่เดินทางกลับมาจะได้รับการตรวจหาไวรัสโคโรนาหรือถูกกักบริเวณ ดังนั้นภายในไม่กี่สัปดาห์พวกเขาหลายคนเริ่มล้มป่วย

“เพียงไม่กี่วันหลังจากกลับจากอินเดียญาติคนหนึ่งของผมเสียชีวิตในรถพยาบาล” นเรนทระ สิงห์ผู้นำท้องถิ่นจากเขตบาฌังเขตตะวันตกใกล้ชายแดนอินเดียกล่าว “ผู้คนที่เดินทางกลับจากอินเดียป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ และไวรัสกำลังแพร่กระจายที่นี่ เราไม่มีสถานกักกันหรือสถานกักกันใดๆ ในหมู่บ้าน”

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเนปาลได้ปิดจุดผ่านแดนกับอินเดีย แต่ไวรัสก็แพร่ระบาดไปแล้ว ในช่วงต้นเดือนมีนาคมเนปาลพบผู้ป่วยน้อยกว่า 100 รายต่อวัน ขณะนี้ค่าเฉลี่ยรายวันเกินกว่า 4,000 รายที่รายงานตามฐานข้อมูลของ New York Times

ในขณะเดียวกันการขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนของเนปาลก็ชะลอตัวลง อินเดียบริจาควัคซีน AstraZeneca จำนวน 1 ล้านโดสและเนปาลได้ลงนามในข้อตกลงที่จะซื้ออีก 2 ล้านโดสจากผู้ผลิตในอินเดียนั่นคือ Serum Institute of India แต่อินเดียลดการส่งออกวัคซีนเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากการระบาดของโรคแย่ลงและเจ้าหน้าที่เนปาลกล่าวว่าบริษัทได้ส่งมอบเพียงครึ่งเดียว

เป็นผลให้มี 1.7 ล้านคนจากประชากรเกือบ 30 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มแรกมีเพียง 380,000 คนเท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนครั้งที่สอง

ปลายเดือนมีนาคมจีนบริจาควัคซีน Sinopharm ให้ 800,000 โดส ชาวเนปาลแห่กันไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีนทำให้เจ้าหน้าที่บางคนกังวลว่าฝูงชนอาจแพร่เชื้อไวรัสได้ ในสัปดาห์นี้รัฐบาลได้กำหนดให้มีการล็อคดาวน์ใหม่เป็นเวลา 2 สัปดาห์ทำให้การฉีดวัคซีนหยุดชะงักลง

รอยเตอร์รายวานว่าปากีสถานเพื่อนบ้านของอินเดียจะลดจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศเข้าและออกจากสนามบินของตนลง 80% เพื่อช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น

ข้อจำกัดดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 พฤษภาคมและจะมีผลถึงวันที่ 20 พฤษภาคมสำนักงานการบินพลเรือนของปากีสถานกล่าวในแถลงการณ์แม้ว่าจะไม่ได้ระบุว่าเที่ยวบินหรือจุดหมายปลายทางใดที่จะได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้

การควบคุมดังกล่าวจะได้รับการทบทวนในวันที่ 18 พฤษภาคมรัฐบาลกล่าวในแถลงการณ์ที่รับรองโดยศูนย์ปฏิบัติการบัญชาการแห่งชาติ (NCOC) ซึ่งดูแลการตอบสนองของปากีสถานต่อการแพร่ระบาดของโรคระบาด

ภาพ - เจ้าหน้าที่กองทัพเนปาลสวมเครื่องป้องกัน แสดงความเคารพข้างศพเหยื่อผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โควิด -19 ที่เมรุไฟฟ้าในกาฐมาณฑุ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 (ภาพโดย Bikash KARKI / AFP)