posttoday

ชายแดนเมียนมายังเดือด! ชาวบ้านอีกหลายพันคนเตรียมอพยพเข้าไทย

30 เมษายน 2564

ชาวกะเหรี่ยงกว่า 8,000 คนกำลังหลบหนีการโจมตีจากกองทัพเมียนมาบริเวณชายแดนไทย เผยพร้อมอพยพเข้าไทยหากการสู้รบบานปลาย

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าชาวบ้านในรัฐกะเหรี่ยงหลายพันคนในเมียนมาเตรียมพร้อมที่จะอพยพเข้ามายังประเทศไทยเนื่องจากคาดการณ์ว่าสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

เครือข่ายสนับสนุนสันติภาพกะเหรี่ยง (Karen Peace Support Group) เผยว่าชาวบ้านหลายพันคนกำลังหลบภัยอยู่บริเวณฝั่งแม่น้ำสาละวินฝั่งประเทศเมียนมาและพวกเขาจะหนีเข้าประเทศไทยหากการสู้รบบานปลาย

พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ในอีกไม่กี่วันข้างหน้าชาวกะเหรี่ยงริมแม่น้ำสาละวินกว่า 8,000 คนจะต้องหนีเข้าประเทศไทย เราหวังว่ากองทัพไทยจะช่วยให้พวกเขารอดพ้นจากสงคราม"

รายงานระบุว่ากลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและกองทัพเมียนมามีการปะทะกันบริเวณชายแดนไทยในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา

ชาวกะเหรี่ยงกล่าวว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาพวกเขาได้โจมตีทหารเมียนมา 13 นายพร้อมด้วยเครื่องบินรบ 3 ลำ ทหารเมียนมาจึงตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศในหลายพื้นที่ใกล้ชายแดนไทย

Chu Wah ชาวบ้านรัฐกะเหรี่ยงที่เดินทางข้ามมายังประเทศไทยพร้อมครอบครัวในสัปดาห์นี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สว่า "ทหารพม่าจะยิงเรา เราจึงต้องหนีข้ามแม่น้ำสาละวินมาที่นี่"

Photo by HANDOUT / KNU Dooplaya District / AFP