posttoday

ไขปริศนาชิ้นส่วนเท้ามนุษย์เกยตื้นชายหาดซ้ำๆ หลายสิบครั้ง 

28 เมษายน 2564

ในที่สุดปริศนาชิ้นส่วนเท้ามนุษย์เกยตื้นซ้ำๆ กว่า 20 ครั้งที่ชายหาดของสหรัฐและแคนาดาช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมาก็ได้รับความกระจ่าง 

จุดเริ่มต้นของปริศนานี้เริ่มขึ้นเมื่อเดือน ส.ค. 2007 เมื่อเด็กหญิงคนหนึ่งพบรองเท้าสนีกเกอร์ข้างหนึ่งบนเกาะเจดีไดอาห์ รัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา เมื่อมองเข้าไปข้างในรองเท้าคู่นั้นเธอก็พบกับเท้ามนุษย์ที่กำลังเน่าเปื่อย  

10 ปีหลังจากนั้นก็มีคนพบชิ้นส่วนเท้ามนุษย์ลอยมาเกยตื้นที่ชายหาดเรื่อยมา โดยส่วนใหญ่จะพบพร้อมกับรองเท้าสนีกเกอร์ นำมาซึ่งการคาดเดากันไปต่างๆ นานาถึงสาเหตุและที่มาที่ไป บางคนก็ว่าเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม หรือถูกมาเฟียตัดเท้า หรือล้ำถึงขั้นว่าเกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตจากนอกโลก 

หลังจากมีคนพบชิ้นส่วนเท้าในรองเท้าอีกครั้ง แกร์รี ค็อกซ์ ตำรวจแคนาดาประจำเกาะแวนคูเวอร์เผยกับ CBC ว่า “เราได้รับการแจ้งว่าชิ้นส่วนเท้าทั้งสองชิ้นหลุดออกมาจากร่างกายเนื่องจากการสลายตัวตามธรรมชาติ เป็นไปได้ว่าตอนแช่อยู่ในน้ำ” และ โรส แสตนตัน เจ้าหน้าที่ชันสูตรของเกาะแวนคูเวอร์ก็ยืนยันอย่างเดียวกัน

นอกจากนั้น ในเดือน ส.ค. 2011 มีคนพบรองเท้าผู้ชายข้างหนึ่งและเท้ามนุษย์ลอยอยู่ใกล้กับท่าจอดเรือพลาซา เนชันส์ ปากน้ำฟอลส์ครีกใจกลางเมืองแวนคูเวอร์ โดยชิ้นส่วนเท้ายังมีกระดูกเท้าส่วนล่างที่หลุดออกมาจากหัวเข่าเนื่องจากถูกน้ำซัดใส่ติดอยู่

และในปี 2014 ยังพบเท้ามนุษย์ 1 ข้างอยู่ในรองเท้ายี่ห้อ New Balance ที่สวนสาธารณะเซ็นเท็นเนียลพาร์คตามแนวชายฝั่งของอ่าวเอลเลียตในรัฐวอชิงตันของสหรัฐ

รวมแล้วตั้งแต่ปี 2007-2019 พบชิ้นส่วนเท้ามนุษย์ลอยมาเกยตื้นที่ชายหาดทั้งหมด 21 ชิ้น โดยกว่า 10 ปีที่ผ่านมานั้นก็ไม่มีใครให้คำตอบได้เลยว่าเหตุใดจึงมีแต่เท้าและรองเท้าที่ลอยมาเกยตื้น

แต่ในที่สุดปริศนานี้ก็ได้รับการไขจนกระจ่างโดย บาร์บ แม็คลินท็อค เจ้าหน้าที่ชันสูตร โดยเจ้าตัวเผยกับ Natioonal Post ว่า “เรารู้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นกับเท้าปริศนาเหล่านี้ ไม่มีเคสไหนเลยที่บ่งบอกว่าเป็นการฆาตกรรม...ทุกเคสมีคำอธิบายที่สมเหตุสมผล”

แม็คลินท็อคอธิบายว่า ทั้งหมดนี้เกี่ยวกับเทคโนโลยีรองเท้าวิ่งที่ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นๆ ก่อนหน้านี้รองเท้าพวกนี้มักจะจมลงใต้ทะเล ไม่เคยเกยตื้นเลยจนกระทั่งโลกมีรองเท้าวิ่งที่ลอยตัวได้ดี

ส่วนชิ้นส่วนเท้าก็เชื่อว่ามาจากคนที่ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง หรือจมน้ำเนื่องจากอุบัติเหตุ เนื่องจากพบร่างกายจมอยู่ใต้น้ำ เมื่อเกิดการย่อยสลายเท้าจึงหลุดออกมาแล้วลอยขึ้นเหนือน้ำแล้วเกยตื้นตามชายหาดจนมีคนพบเห็น

REUTERS/Lucy Nicholson