posttoday

โมเดลธุรกิจสีเขียว แก้วกระดาษปลูกได้พร้อมย่อยสลาย 100%

27 เมษายน 2564

จะดีแค่ไหนถ้าเรามีบรรจุภัณฑ์ที่ไม่รบกวนสิ่งแวดล้อมแถมยังงอกออกมาเป็นต้นไม้ได้อีกด้วย

ขณะที่อัตราการบริโภคสิ่งของใช้แล้วทิ้งซึ่งไม่ยั่งยืนได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนหลายพื้นที่เกิดปัญหาขยะล้นเมือง โดยเฉพาะปัญหาขยะพลาสติกจนผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าหากยังเป็นเช่นนี้ต่อไปภายใน 30 ปีข้างหน้าขยะพลาสติกในมหาสมุทรจะมีจำนวนมากกว่าปลา โดยในฮ่องกงเพียงแห่งเดียวมีขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้งสูงถึง 100 ล้านชิ้นต่อสัปดาห์

การลดการบริโภคสินค้าที่ทำให้เกิดขยะนั้นอาจเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขปัญหาแต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือกระบวนการและเทคโนโลยีในการผลิตบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

แม้ว่าจะมีการผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษเพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวแต่ก็มักจะมีการเคลือบด้วยพลาสติกเพื่อความทนทานซึ่งก็ทำให้ต้องเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและไม่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ 100%

โมเดลธุรกิจสีเขียว แก้วกระดาษปลูกได้พร้อมย่อยสลาย 100%

Picup สตาร์ทอัพด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนจากโปแลนด์จึงได้เปิดตัวแก้วกระดาษปลูกได้ที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ 100% เป็นครั้งแรกของยุโรป ซึ่งนอกจากจะทำให้ไม่เหลือขยะตกค้างในสิ่งแวดล้อมแล้วยังได้ปลูกต้นไม้เพิ่มให้แก่โลกใบนี้ด้วย

แก้วของ Picup จะมาพร้อมใบชาหรือกาแฟโดยมีเมล็ดพืชฝังไว้ใต้ตัวกรองด้านล่างของแก้ว ซึ่งเมื่อเราต้มน้ำและดื่มชาหรือกาแฟไปจนหมดแล้ว เราสามารถนำไปปลูกได้โดยเมล็ดพืชนั้นจะสามารถงอกและเติบโตขึ้นมา โดยมีใบชาหรือกาแฟที่เหลือและแก้วกระดาษใบนี้ทำหน้าที่เป็นปุ๋ยนั่นเอง

Marcin Grzymislawski ผู้ก่อตั้ง Picup เผยว่า "ทีมงานของเราทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการสร้างสรรค์งานออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์และใช้งานได้จริง และเรากำลังดำเนินการคิดค้นบรรจุภัณฑ์อื่นๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน"

โดยหลังจากที่ได้เปิดตัวในโปแลนด์ไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตอนนี้ Picup มีแผนที่จะเปิดตัวในอีกหลายประเทศทั่วยุโรป และกำลังมองหาเครือข่ายร้านอาหารและร้านกาแฟรายใหญ่ ตลอดจนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สำคัญเพื่อนำแก้วกระดาษปลูกได้ใบนี้ไปวางขายด้วย

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของ Picup มีทั้งชาและกาแฟสำเร็จรูประดับพรีเมียมไม่ว่าจะเป็นชาสมุนไพร ชาชบา ใบผสมสารซีดีบีหรือสารสกัดจากกัญชง กาแฟดำ และกาแฟขาว ตลอดจนร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจต่างๆ เพื่อพัฒนาน้ำผลไม้สำเร็จรูป

ภาพโดย Picup