posttoday

เร่งตามล่าหนุ่มนิวยอร์กกระทืบชาวเอเชียจนโคม่า

26 เมษายน 2564

อาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังพลเมืองเชื้อสายเอเชียในสหรัฐยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและอุกอาจขึ้นเรื่อยๆ

กรมตำรวจรัฐนิวยอร์กระบุว่าชายอเมริกันเชื้อสายเอเชียอายุราว 61 ปี คนหนึ่งถูกทำร้ายร่างกายย่านอีสต์ฮาร์เล็มในนิวยอร์ก เมื่อช่วงคืนวันที่ 23 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น

โดยภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่าในระหว่างที่เขากำลังก้มเก็บกระป๋อง เขาถูกทำร้ายจากทางด้านหลังจนล้มลงไปกองกับพื้นก่อนที่จะถูกกระทืบซ้ำๆ บริเวณศีรษะและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการโคม่า

แม้ว่ากรมตำรวจจะไม่ได้เปิดเผยชื่อของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายรายนี้แต่สำนักข่าวหลายแห่งระบุว่าเขาคือ Yao Pan Ma อดีตพนักงานร้านอาหารเชื้อสายจีนที่กำลังตกงานเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดย Baozhen Chen วัย 57 ปีผู้เป็นภรรยาได้ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว New York Post โดยขอร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งตามหาผู้ก่อเหตุให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตามหน่วยงานด้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังของกรมตำรวจกำลังเร่งสืบสวนอาชญากรรมดังกล่าว ท่ามกลางอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังพลเมืองเชื้อสายเอเชียที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าหนักใจทั้งในนิวยอร์กและทั่วสหรัฐ

ขณะที่ Andrew Cuomo ผู้ว่าการรัฐกล่าวว่าได้กำชับให้หน่วยงานด้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังเร่งสืบสวนอาชญากรรมที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่าตนรู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งที่ทราบว่ามีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกครั้งต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย และจะไม่เพิกเฉยต่อการแสดงความเกลียดชังที่เกิดขึ้นในนิวยอร์ก

ด้าน Bill de Blasio นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กได้กล่าวถึงการก่ออาชญากรรมครั้งนี้ว่าเป็นการโจมตีที่อุกอาจ พร้อมเตือนพลเมืองสหรัฐว่าอย่าคิดทำผิดเพราะเจ้าหน้าที่จะตามล่าหาตัวผู้กระทำความผิดและดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด