posttoday

มาร์ก คิวบันอีกหนึ่งป๋าดันคริปโต ชี้ Bitcoin ยังแรงได้อีก

26 เมษายน 2564

นอกจากเอลอน มัสก์แล้วยังมีเขาคนนี้อีกหนึงคนที่เชียร์ Bitcoin มาโดยตลอดและตอนนี้เขากำลังพูดถึงมันอีกครั้ง

มาร์ก คิวบัน (Mark Cuban) มหาเศรษฐีชาวอเมริกันเป็นเจ้าของสื่อ เจ้าของทีมกีฬา และนักลงทุนผู้มีทรัพย์สิน 4,300 ล้านดอลลาร์ตามข้อมูลของ Forbes และเขายังเป็น "ป๋าดัน" ตัวยงของบิตคตอยน์ (Bitcoin) แต่ละครั้งที่เขาออกมาพูดเกี่ยวกับมันจะทำให้ตลาดตื่นตัวเหมือนกับที่เอลอน มัสก์มักเอ่ยถึงมันอยู่บ่ยๆ จนตลาดต้องฟังเหมือนกัน

คิวบันให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า "ไม่น่าแปลกใจเลยที่จำนวนคนที่เป็นเจ้าของ [bitcoin] อาจมากกว่าสองเท่า นั่นไม่ได้หมายความว่าราคาจะไม่เพิ่มความผันผวนและ/หรือราคาลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่โอกาสที่มันจะไปได้สูงกว่านั้นมีอยู่อย่างแน่นอนและผมคิดว่าในระยะยาวมันเป็นกรณีที่มีโอกาสมากขึ้น"

คิวบันยังบอกด้วยว่า “ราคาของ [Bitcoin] สร้างขึ้นจากอุปสงค์และอุปทาน…เรารู้ว่าอุปทานคืออะไร ไม่มีเหตุผลที่ความต้องการจะไม่เพิ่มขึ้น”

ทั้งนี้ อุปทาน (supply) หรือปริมาณของ Bitcoin มีอยู่จำกัดเพียง 21,000,000 เหรียญและตอนนี้หมุนเวียนในตลาดแล้ว 18,660,000 เหรียญ (จากตัวเลขวันที่ 20 มีนาคม 2021) ดังนั้นปริมาณของมันจึงน้อยลงเรื่อยๆ แต่ความต้องการหรืออุปสงค์ (demand) จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ

ในวันนี้ (26 เมษายน 2021) มูลค่าของ Bitcoin กลับมากระเตื้องอีกครั้งหลังจกถดถอยมานานถึง 5 วันเนื่องจากนักลงทุนถึงจังหวะช้อนซื้อหลังถึงระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์

สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดลดลงต่ำสุดที่ 47,079 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงต้นของเอเชียก่อนที่จะรีบาวด์กลับมาเพิ่มขึ้นมากถึง 9.6% เป็น 52,747 ดอลลาร์และซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 52,500 ดอลลาร์ ณ เวลา 12.00 น. ในฮ่องกง

AFP PHOTO/Stan HONDA