posttoday

เศรษฐีอินเดียแห่ขึ้นเครื่องบินส่วนตัวเผ่นวิกฤตโควิดหนักที่สุดในโลก

25 เมษายน 2564

สถานการณ์ในอินเดียเลวร้ายถึงขั้นที่ควบคุมไม่อยู่ ในขณะที่ประชาชนคนเดินดินต้องอยู่ตามยถากรรม คนมีเงินก็พยายามเอาตัวรอดด้วยกำลังที่พวกเขามี

ตามรายงานของ London Times สื่อในสหราชอาณาจักรมีเครื่องบินไอพ่นส่วนตัว 8 ลำบรรทุกผู้ร่ำรวยมหาศาลของอินเดียได้ลงจอดที่กรุงลอนดอนก่อนเวลา 4 โมงเช้าของวันที่ 23 เมษายนตามเวลาสหราชอาณาจักร ทันเวลาก่อนที่สหราชอาณาจักรจะประกาศห้ามเดินทางจากอินเดียเข้าประเทศและเพิ่มอินเดียให้อยู่ใน“ บัญชีแดง” ของประเทศที่กำลังระบาดหนัก

เครื่องบินหรูลำสุดท้ายของมหาเศราฐีชาวอินเดียที่มาถึงสหราชอาณาจักรคือเครื่อง VistaJet Bombardier Global 6000 ซึ่งออกจากดูไบเมื่อวันพฤหัสบดีโดยรับผู้โดยสารในมุมไบลงจอดเวลา 03:15 น. เพียง 44 นาทีก่อนที่สหราชาณาจักรจะประกาศมาตรการห้ามเข้าจากอินเดีย

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ค่าตั๋วเครื่องบินเพิ่มสูงขึ้นและความต้องการเครื่องบินไอพ่นส่วนตัวพุ่งสูงขึ้นในวันศุกร์ที่ผ่านมาเนื่องจากชาวอินเดียที่สามารถจ่ายเงินได้พยายามดิ้นรนเพื่อหลบหนีจากกระแสโควิดก่อนที่เที่ยวบินไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะปิด

ทั้งนี้ เที่ยวบินทั้งหมดจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังอินเดียซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินอากาศที่พลุกพล่านที่สุดในโลก จะถูกระงับตั้งแต่วันอาทิตย์เนื่องจากผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศอินเดียสูงเป็นประวัติการณ์และโรงพยาบาลมีผู้ป่วยล้นหลาม โดยจะไม่มีการเสนอตั๋วตั้งแต่วันอาทิตย์หลังการระงับเที่ยวบินมีผลบังคับใช้ 10 วัน

เว็บไซต์เปรียบเทียบราคาแสดงเที่ยวบินเชิงพาณิชย์เที่ยวเดียวจากมุมไบไปดูไบในวันศุกร์และวันเสาร์ซึ่งมีราคาสูงถึง 80,000 รูปี (ประมาณ 40,000 บาท) ประมาณ 10 เท่าของอัตราปกติ

ส่วนตั๋วสำหรับเส้นทางนิวเดลีไปดูไบมีราคามากกว่า 50,000 รูปี (ประมาณ 25,000 บาท) ซึ่งเป็น 5 เท่าของระดับปกติ

ในส่วนของเครื่องบินไอพ่นส่วนตัว โฆษกของบริษัทเช่าเหมาลำ Air Charter Service India กล่าวกับ AFP ว่าระดับความสนใจของลูกค้านั้น "บ้าระห่ำมาก"

"เรามีเที่ยวบิน 12 เที่ยวบินที่จะไปดูไบในวันพรุ่งนี้ (วันศุกร์) และแต่ละเที่ยวบินเต็มหมดแล้ว" โฆษกของบริษัทดังกล่าว กล่าว

"วันนี้ฉันได้รับคำถามเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับการบินไปดูไบเพียงวันเดียวเกือบ 80 ราย" โฆษกของ Enthrall Aviation ผู้ให้บริการอีกรายกล่าว "เราได้ร้องขอเครื่องบินจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ... มีค่าใช้จ่าย 38,000 ดอลลาร์ในการจ้างเครื่องบินเจ็ท 13 ที่นั่งจากมุมไบไปยังดูไบและ 31,000 ดอลลาร์เพื่อจ้างเครื่องบิน 6 ที่นั่ง"

"ผู้คนกำลังรวมตัวเป็นกลุ่มและจัดให้มีการแบ่งปันเครื่องบินไอพ่นของเราเพื่อหาที่นั่ง ... เราได้รับคำถามบางประการเกี่ยวกับประเทศไทย แต่ส่วนใหญ่เป็นความต้องการที่จะไปดูไบ"

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น มีประมาณ 300 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอินเดีย

และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นที่อยู่อาศัยของชาวอินเดียราว 3.3 ล้านคนซึ่งคิดเป็นหนึ่งในสามของประชากรซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในดูไบซึ่งเป็นหนึ่งในเจ็ดของรัฐเอมิเรตส์ที่ประกอบเป็นสหพันธรัฐ

ด้านสำนักงานการบินพลเรือนทั่วไปของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าวว่าผู้ที่เดินทางมาจากอินเดียผ่านประเทศอื่นๆ จะต้องอยู่ในจุดหมายปลายทางที่สามนั้นเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน

ในส่วนของสหราชอาณาจักร นับตั้งแต่วันศุกร์ ชาวอังกฤษที่เดินทางกลับจากอินเดียจะต้องกักกันเป็นเวลา 10 วันในโรงแรมที่รัฐบาลอนุมัติ ส่วนพลเมืองที่ไม่ใช่ชาวอังกฤษหรือไม่ใช่ชาวไอริชทั้งหมดจะถูกห้ามเข้าประเทศโดยสิ้นเชิงหากพวกเขาอยู่ในอินเดียในช่วง 10 วันก่อนหน้านี้ ในขณะที่บอริส จอห์นสันนายกรัฐมนตรีอังกฤษต้องยกเลิกการเดินทางเยือนอินเดียที่กำหนดไว้ในสัปดาห์หน้าเพื่อเป็น "มาตรการป้องกันเอาไว้ก่อน"

Photo by Gagan NAYAR / AFP