posttoday

อยู่ยอดเขาก็ไม่รอด นักปีนเขาติดโควิดบนเอเวอเรสต์  

24 เมษายน 2564

นักปีนเขาชาวนอร์เวย์ติด Covid-19 บนยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นคนแรก

ในที่สุดเชื้อโคโรนาไวรัสก็ถูกพบที่เบสแคมป์ของยอดเขาเอเวอเรสต์ โดยผู้ติดเชื้อรายแรกคือ เออร์ลันด์ เนสส์ นักปีนเขาชาวนอร์เวย์ โดยเจ้าตัวเผยว่ามีอาการป่วยอยู่เกือบ 1 สัปดาห์ระหว่างพักอยู่ที่เบสแคมป์ก่อนจะปีนขึ้นสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ ก่อนจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงกาฐมาณฑุโดยเฮลิคอปเตอร์เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา

ตอนแรกเนสส์คิดว่าเขามีภาวะน้ำท่วมปอดอันเนื่องมาจากการอยู่มนที่ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลมากๆ จนกระทั่งไปถึงโรงพยาบาลและได้รับการตรวจจึงพบว่าติดเชื้อโคโรนาไวรัส

เนสส์ยังไม่มั่นใจว่าเขาติดเชื้อจากที่ใดหรือบุคคลใด แต่คาดว่าได้รับเชื้อขณะอยู่ที่ร้านชาในหุบเขาคุมบู เนื่องจากมีผลตรวจเป็นลบก่อนออกเดินทางจากนอร์เวย์และช่วงที่กักตัวเฝ้าดูอาการที่กรุงกาฐมาณฑุตามมาตรการของเนปาล เมื่อกักตัวครบก็รีบเดินทางไปที่เบสแคมป์ทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสเชื้อระหว่างเดินทางไปยอดเขาเอเวอเรสต์

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าเชอปาอีก 1 คนที่เดินทางไปกับเนสส์มีผลตรวจเป็นบวกด้วย

การพบผู้ติด Covid-19 บนยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นครั้งแรกทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมาหลังจากทางการเนปาลเพิ่งกลับมาเปิดให้ขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหลังจากปิดมา 1 ปี ขณะที่เส้นทางจากจีนยังปิดอยู่เนื่องจากการแพร่ระบาดของ Covid-19  

AFP PHOTO/SOCIAL WELFARE RESIDENTIAL EDUCATIONAL INSTITUTIONS SOCIETY