posttoday

สหรัฐคืนพระพุทธรูปโบราณมูลค่ากว่า 15 ล้านให้ไทย

23 เมษายน 2564

สำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันประกาศส่งมอบโบราณวัตถุ 13 ชิ้นกลับคืนสู่ประเทศไทย

สำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันแถลงเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่นโดยประกาศคืนโบราณวัตถุจำนวน 13 ชิ้นมูลค่ารวมประมาณ 500,000 เหรียญสหรัฐหรือราว 15.7 ล้านบาทแก่ประเทศไทยโดยมีนายมนัสวี ศรีโสดาพลเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และอีริก โรเซนแบลตต์ รองเจ้าหน้าที่พิเศษประจำหน่วยสืบสวนเพื่อความมั่นคงแห่งมาตุภูมิร่วมเป็นสักขีพยาน

ไซรัส แวนซ์ จูเนียร์ อัยการเขตแมนฮัตตันระบุว่ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ส่งคืนโบราณวัตถุที่น่าทึ่งทั้ง 13 ชิ้นให้กับคนไทย โดยช่วงเดือนที่ผ่านมาก็ได้มีการส่งโบราณวัตถุกลับคืนประเทศต่างๆ ทั้งศรีลังกา เนปาล และอัฟกานิสถาน

ด้านนายมนัสวีกล่าวว่าโบราณวัตถุเหล่านี้ถือเป็นสมบัติของชาติที่มีรากฐานมาจากประวัติศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์และแสดงถึงวัฒนธรรมของชาติซึ่งไม่สามารถประเมินค่าได้

ทั้งนี้ โบราณวัตถุทั้งหมดเป็นพระพุทธรูปจากประเทศไทยซึ่งคาดว่ามีมาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 7-16 แต่ถูกลักลอบนำเข้าไปยังนครนิวยอร์กพร้อมโบราณวัตถุจากประเทศอื่นๆ รวมทั้งสิ้นกว่า 2,000 ชิ้น

ซึ่งสำนักงานอัยการเขตได้ส่งคืนโบราณวัตถุ 351 รายการให้กับ 8 ประเทศนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2020 รวมถึงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาก็ได้ส่งคืนโบราณวัตถุไปยังเนปาล 3 ชิ้น, ศรีลังกา 1 ชิ้น และอัฟกานิสถาน 33 ชิ้น

ภาพโดย สำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตัน