posttoday

Luminar สตาร์ทอัพดาวรุ่งที่เกิดจากคนจบมัธยม

22 เมษายน 2564

Luminar Technologies สตาร์ทอัพยานยนต์ไร้คนขับจากเด็ก 17 กำลังมาแรงหลังได้อดีตพนักงานตัวท็อปจาก Tesla มาร่วมงานด้วย

Luminar Technologies บริษัทสตาร์ทอัพยานยนต์ไร้คนขับกำลังถูกพูดถึงอย่างหนักในแวดวงด้วยหุ้นที่พุ่งกระฉุดหลังจากที่สามารถดึงตัว Alan Prescott อดีตรองประธานฝ่ายกฎหมายและรักษาการที่ปรึกษาทั่วไปจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Tesla มาได้

การได้หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายคนใหม่ครั้งนี้ส่งผลให้หุ้นของ Luminar Technologies ปรับตัวขึ้นถึง 18.1% นอกจากนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือสตาร์ทอัพรายนี้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี LiDAR (การวัดระยะด้วยแสงเลเซอร์) ซึ่ง Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ยืนกรานมาตลอดว่ามีราคาแพงเกินไปและไม่จำเป็นต่อการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ แต่ก็ดูเหมือนว่า Prescott จะให้การรับรองเทคโนโลยีดังกล่าว

ขณะนี้ Luminar Technologies สามารถระดมทุนได้รวมทั้งสิ้น 9.94 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐแม้ว่าจะเพิ่งก่อตั้งมาได้เพียง 9 ปีเท่านั้น และเพิ่งจะเปิดตัวในตลาดหุ้นไปหมาดๆ เมื่อปลายปีที่แล้ว ส่งผลให้ Austin Russell ซีอีโอหนุ่มผู้ก่อตั้งบริษัทกลายเป็นมหาเศรษฐีพันล้านด้วยวัยเพียง 25 ปีเท่านั้น จนทำให้นิตยสารฟอร์บส์เรียกเขาว่าเป็นมหาเศรษฐีผู้สร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตนเองที่อายุน้อยที่สุดในโลก

ความสำเร็จจากเด็กม.ปลาย

มหาเศรษฐีพันล้านวัยเพียง 25 ปีคงฟังดูน่าทึ่งแล้ว แต่ทุกคนจะทึ่งกว่านั้นเมื่อทราบว่าเส้นทางความสำเร็จนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ Austin Russell ยังไม่จบมัธยมปลายเลยเสียด้วยซ้ำ

Russell เคยให้สัมภาษณ์อัจฉรืยะของตนว่า ตนนั้นท่องจำตำแหน่งของธาตุในตารางธาตุได้ตั้งแต่อายุประมาณ 2 ขวบ และเริ่มเขียนซอฟต์แวร์ด้วยตนเองตั้งแต่ 11 ขวบ จากนั้น 2 ปีต่อมาเขาก็ยื่นจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ของตนเองเป็นครั้งแรก

ไม่นานหลังจากนั้น Russell เริ่มศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยี LiDAR ซึ่งเป็นที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากในขณะนี้ แต่ในตอนนั้นแทบจะยังไม่มีใครสนใจเลยเสียด้วยซ้ำ

เขาศึกษาจนรู้สึกว่าอยากนำไปต่อยอดจึงตัดสินใจก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพเกี่ยวกับยานยนต์ไร้คนขับโดยใช้เทคโนโลยี LiDAR จึงเกิดเป็น บริษัท Luminar Technologies ขึ้นมาด้วยวัยเพียงแค่ 17 ปีในตอนนั้น

จากเงินแสนสู่ร้อยล้าน

Russell ก่อตั้ง Luminar ด้วยเงินทุน 100,000 เหรียญสหรัฐ ผ่านมา 9 ปีขณะนี้บริษัทสามารถระดมทุนได้ถึง 9.94 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐโดยการเปิดระดมทุนครั้งล่าสุดเพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ Luminar ยังร่วมมือกับบริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกโดยการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยี LiDAR ให้แก่หลายบริษัทด้วยกันรวมถึง Toyota และ Volvo

Luminar เคลมว่าเทคโนโลยี LiDAR ของตนเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพสูง และได้รับการยอมรับจากค่ายยานยนต์ยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ทั้งยังสามารถจับภาพได้ชัดกว่าคู่แข่งถึง 50 เท่า

ภาพโดย Collision Conf/Wikipedia