posttoday

อิสราเอลเลิกบังคับสวมหน้ากากในพื้นที่กลางแจ้งแล้ว

18 เมษายน 2564

ทำไมอิสราเอลจึงทำได้สำเร็จ? ยกเลิกข้อกำหนดหน้ากากป้องกันไวรัสโคโรนากลางแจ้ง

รอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากอนามัยกลางแจ้งและเปิดโรงเรียนอย่างเต็มที่ในวันอาทิตย์ หลังจากค่อนข้างที่จะกลับสู่ภาวะปกติในระดับหนึ่งโดยได้รับแรงหนุนจากการรณรงค์ฉีดวัคซีนจำนวนมากเพื่อต่อต้านการระบาดของโควิด-19

ด้วยจำนวนเกือบ 54% ของประชากร 9.3 ล้านคนที่ได้รับวัคซีน Pfizer / BioNTech COVID-19 ทั้งสองครั้ง อิสราเอลจึงมีรายงสนการติดเชื้อและผู้ป่วยที่ลดลงอย่างรวดเร็ว

ระเบียบการสวมหน้ากากอนามัยที่บังคับที่ใช้ตำรวจเมื่อปีที่แล้ว ได้ถูกยกเลิกนับตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ แต่กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่าข้อกำหนดดังกล่าวยังคงบังคับใช้สำหรับพื้นที่สาธารณะในร่มและเรียกร้องให้ประชาชนเก็บหน้ากากไว้ใกล้มือตลอด

เมื่อนักเรียนชั้นอนุบาลชาวอิสราเอล นักเรียนระดับประถมศึกษา มัธยมต้น และมัธยมศึกษาตอนปลายกลับเข้าเรียนแล้ว หลังจากที่ต้องเรียนที่บ้านหรือเข้าเรียนที๋โรงเรียนสลับกันไปเป็นระยะ

กระทรวงการศึกษากล่าวว่าโรงเรียนควรส่งเสริมสุขอนามัยส่วนบุคคล, การระบายอากาศในห้องเรียน และรักษาระยะห่างทางสังคมให้มากที่สุดในช่วงพักและระหว่างเรียน

ทั้งนี้ อิสราเอลนับชาวปาเลสไตน์เยรูซาเล็มตะวันออกเป็นหนึ่งในประชากรของประเทศและทำการการฉีดวัคซีนให้ แต่ชาวปาเลสไตน์ 5.2 ล้านคนในเขตเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองโดยฮามาสและฉนวนกาซาที่ควบคุมโดยกลุ่มฮามาสได้รับวัคซีนที่ จำกัดโดยได้รับความช่วยเหลือจากอิสราเอล รัสเซียสหรัฐ อาหรับเอมิเรตส์ และผ่านโครงการแบ่งปันวัคซีน COVAX และจากจีน

สำนักข่าว AFP รายงานว่าเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้รับวัคซีน Pfizer / BioNTech หลายล้านโดสโดยตกลงที่จะแบ่งปันกับข้อมูลทางการแพทย์ของบริษัท Pfizer เกี่ยวกับผลกระทบของผลิตภัณฑ์ต่อการใช้กับประชาชนอิสราเอล

วัคซีนได้เปลี่ยนชีวิตในอิสราเอล ในช่วงกลางเดือนมกราคมประเทศมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุด 10,000 รายต่อวัน แต่ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อประมาณ 200 รายต่อวัน

อัตราการติดเชื้อรายใหม่ยังคงอยู่ในระดับต่ำแม้ว่าจะเริ่มให้นักเรียนกลับไปเรียนแบบตัวต่อตัวและมีการคลายข้อจำกัดในบาร์ร้านอาหารและการพบปะสังสรรค์ในร่ม

Photo by menahem kahana / AFP