posttoday

Dogecoin แรงจนติดท็อป 5 คริปโต แต่นักลงทุนชี้กระแสไม่ยืด

18 เมษายน 2564

ความสนใจจนเหมือนเป็นกระแสที่บ้าคลั่งต่อ Dogecoin ทำให้ระบบซื้อขายคริปโตของบริษัท Robinhood ถึงกับเจอภาวะโอเวอร์โหลด

หลังจากที่โพสต์ทูเดย์ติดตามความเคลื่อนไหวของ Dogecoin ในช่วงซื้อขายระหว่างสัปดาห์และชี้ว่ามูลค่าของมันพุ่งพรวดขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ตอนนี้มันทำให้นักลงทุนทั้งตื่นเต้นและกังวลไปตามๆ กัน โดยมูลค่าของมันเพิ่มขึ้นมากกว่า 110% ในวันศุกร์ก่อนที่จะลดลง 26% ในวันเสาร์ตามข้อมูลของ CoinMarketCap.com ตอนนี้มีมูลค่าตลาดมากกว่า 36,000 ล้านดอลลาร์และยังคงเพิ่มขึ้น 13,400% จากปีที่แล้ว ซึ่งปีที่แล้วมันมีมูลค่าการซื้อขายแค่ 0.002 ดอลลาร์และมีมูลค่าประมาณ 250 ล้านดอลลาร์

ความต้องการ Dogecoin เพิ่มขึ้นรวดเร็วมากจนเมื่อนักลงทุนพยายามซื้อขายกับบริษัท Robinhood ทำให้ไซต์บริษัทถึงกับล่มเมื่อวันศุกร์ และ Dogecoin มูลค่า 68,000 ล้านดอลลาร์บางส่วนเปลี่ยนมือในเวลาแค่ 24 ชั่วโมงก่อนหน้า ณ เวลา 16:45 น. วันศุกร์ในนิวยอร์ก ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้วตามข้อมูลของ CoinMarketCap.com

การทะยานขึ้นมาของ Dogecoin เป็นส่วนหนึ่งของกระแสนิยมง altcoins ซึ่งเป็นคำศัพท์สำหรับโทเค็นดิจิทัลทั้งหมดที่ผุดขึ้นมาโดยเลียนแบบ Bitcoin แต่ส่วนใหญ่กรณีการใช้งานมีข้อจำกัด ทำให้เป็นเครื่องมือสำหรับนักเก็งกำไรและสร้างความกังวลว่าฟองสบู่กำลังพองตัวในโลกคริปโตเคอร์เรนซี่ซึ่งตอนนี้มีมูลค่ามากกว่า $ 2.25 ล้านล้าน

สก็อต แนปป์ หัวหน้านักยุทธศาสตร์การตลาดของ CUNA Mutual Group กล่าวกับ Bloomberg ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เขานึกถึงสมัยฟองสบู่ดอทคอม นักลงทุนจำนวนมากกำลังไล่ตามมันอย่างหนัก ซึ่งจะนำไปสู่ฟองสบู่

จากข้อมูลของ Benzinga ปริมาณการซื้อขายของ Dogecoin เพิ่มขึ้น 222% เป็น 45,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงช่วงวันศุกร์มาทำให้มันเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีการซื้อขายมากที่สุดรองจาก Bitcoin และทำให้มันติดท็อป 5 เงินดิจิทัลที่มีการซื้อขายมากที่สุด และถ้าราคาของ Dogecoin ยังแรงต่อไปจนแตะราคา 1 ดอลลาร์มันจะแซงเหรียญ BNB ขึ้นเป็นคริปโตอันดับ 3 ตามมูลค่าตลาดรองจาก Bitcoin และ Ethereum

ด้าน อดัม ซาดิคอฟฟ์ ซีโอโอของ BRD บอกกับ CNBC โดยเชื่อว่ากระแสจะไม่คงทนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกรณีของ Dogecoin ซึ่งไม่ได้มีเป้าหมายทำขึ้นมาเป็นระบบการชำระเงินหรือการจัดเก็บมูลค่า

ไมเคิล โนโวกราทซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Galaxy Digital Holdings กล่าวกับ Bloomberg TV ว่าเขาไม่สนใจกระแสเนื่องจาก Dogecoin ไม่มีจุดประสงค์จริงๆ ในการชำระเงิน และชวนให้นึกถึง GameStop และเขาบอกวาจะเป็นกังวลมากถ้าเพื่อนคนหนึ่งของเขาลงทุนใน Dogecoin ในระดับราคาตอนนี้