posttoday

J&J ขอคู่แข่งช่วยแก้ปัญหาเลือดอุดตัน มีแต่ AstraZeneca ที่ยื่นมือ

17 เมษายน 2564

Johnson & Johnson ขอให้ผู้ผลิตวัคซีน COVID-19 ของคู่แข่งตรวจสอบความเสี่ยงในการแข็งตัวของเลือด จากการรายงานของ WSJ

บริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson/J&J) ได้ติดต่อกับคู่แข่งผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้มาร่วมในความพยายามในการศึกษาความเสี่ยงของการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน Wall Street Journal รายงานเมื่อวันศุกร์โดยอ้างถึงคนที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้

แอสตราแซเนเกา (AstraZeneca) ซึ่งได้รับผลกระทบจากความกังวลเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดที่คล้ายกันมาหลายสัปดาห์เห็นด้วยที่จะร่วมมือในเรื่องนี้ ในขณะที่ผู้บริหารของ ไฟเซอร์ (Pfizer Inc) และ โมเดิร์นนา (Moderna) ปฏิเสธโดยกล่าวว่าวัคซีนของพวกเขาปลอดภัยแล้ว

หน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกาได้แนะนำให้หยุดใช้วัคซีนของ Johnson & Johnson ชั่วคราวเป็นเวลาอย่างน้อยสองสามวัน หลังจากผู้หญิง 6 คนที่อายุต่ำกว่า 50 ปีมีปัญหาลิ่มเลือดที่เกิดขึ้นยาก แต่เกิดขึ้นมาหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรปกล่าวว่ากำลังตรวจสอบการอุดตันของเลือดที่เกิดหายาก แต่เกิดในผู้รับการฉีด J&J จำนวน 4 รายในสหรัฐ หลังจากนั้นรายงานของ WSJ กล่าวว่าบริษัทเริ่มติดต่อกับผู้ผลิตวัคซีนรายอื่น

Pfizer Inc และ Moderna ปฏิเสธความร่วมมือเนื่องจากพวกเขาไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องทำซ้ำซ้อนกับความพยายามของหน่วยงานรัฐและบริษัทต่างๆ ที่กำลังตรวจกรณีลิ่มเลือดและสืบสวนสาเหตุที่กิดขึ้น

Pfizer Inc และ Moderna ยังกล่าวว่ายังไม่มีรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เฉพาะเจาะจงโดยผู้ที่ได้รับวัคซีนของ Pfizer Inc และ Moderna ด้วย

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP